ศก.อัลกอรึธึม-แมชีนเลิร์นนิ่ง จำเป็นต่อการปรับองค์กรยุคใหม่

05 ส.ค. 2560 | 10:40 น.
นูทานิกซ์ ชี้เศรษฐกิจแบบ” อัลกอริธึมและแมชีน เลิร์นนิ่ง” จำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ดิจิตอล ตั้งแต่กระบวนการทำงาน บทบาทของผู้บริหารและพนักงาน

นายทวิพงศ์ อโนทัยสินทวี ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทนูทานิกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า การเติบโตทางดิจิตอลด้วยการเชื่อมต่อและข้อมูลมหาศาลเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงด้านไอทีในองค์กร ตั้งแต่กระบวนการทำงาน บทบาทของผู้บริหารและพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งท้าทายที่ผู้นำด้านไอทีต้องเตรียมองค์กรของตนเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะเกิดขึ้น

[caption id="attachment_115149" align="aligncenter" width="503"] พรหมพัฒน์ โชคอำนวยพร พรหมพัฒน์ โชคอำนวยพร[/caption]

โดยข้อมูลจากการคาดการณ์ของการ์ทเนอร์ อิงค์ จะมีการเชื่อมต่อกันทั่วโลกถึง 20.8 พันล้านรายการในปี 2563 คำว่า “บิ๊กดาต้า” หรือข้อมูลขนาดใหญ่กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบัน ปริมาณการจัดเก็บข้อมูลทั่วโลกกำลังเดินเข้าสู่หลักเซตตะไบต์ การเพิ่มขึ้นของข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างได้สร้างความซับซ้อนมากจนยากที่จะจินตนาการและต้องการการประมวลผลที่ทรงพลังความกังวลเกี่ยวกับการจัดเก็บและการประมวลผลเป็นความท้าทายยิ่งใหญ่ที่ต้องทำการปฏิวัติทั้งปริมาณและความซับซ้อนของข้อมูล รวมถึงปฏิวัติความสามารถเพื่อทำความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีมหาศาลนี้อย่างเต็มที่

สำหรับแรงขับเคลื่อนที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติข้อมูลขนาดใหญ่คือความสามารถในการนำโมเดลทางสถิติและเทคโนโลยีการประมวลผลต่างๆ มาทำงานร่วมกัน เพื่อให้เข้าใจและใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น หรือพูดได้ว่า หากเราสามารถสร้างกฎ หรืออัลกอริธึม ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาหรือกระบวนการจัดการที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจนได้ จะสามารถเข้าใจรูปแบบของข้อมูลและแก้ปัญหาเรื่องของเวลาและการที่ต้องลงแรงตามวิธีการประมวลผลแบบเก่าได้ ปัจจุบันอัลกอริธึมช่วยส่งเสริมการทำงานของแมชีน เลิร์นนิ่ง ให้เพิ่มและก้าวหน้าขึ้นอย่างมากในทันทีทันใดแบบก้าวกระโดด เช่นเดียวกับการที่แอพพลิเคชันต่างๆ ได้ปฏิวัติวิธีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ อัลกอริธึมช่วยให้ใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่อย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,284 วันที่ 3 -5 สิงหาคม พ.ศ. 2560