กกร.คงเป้าจีดีพีไทยปี 60 ขยายตัว 3.5-4%

01 ส.ค. 2560 | 07:03 น.
กกร.คงกรอบการขยายตัวของจีดีพีไทยปีนี้ที่ 3.5-4% ระบุมีทั้งปัจจัยบวกและลบที่ต้องติดตามอยู่มาก

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3 สถาบัน(กกร.) เปิดเผยว่าที่ประชุม กกร.วันที่ 1 สิงหาคม 2560 ยังมองเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวตามกรอบประมาณการที่ 3.5-4.5% หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 7.8% ผลพวงจากแรงส่งด้านปริมาณคำสั่งซื้อสินค้าจากประเทศคู่ค้ายังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อย่างไรก็ดี ราคาสินค้าเกษตรหลักที่อยู่ในระดับต่ำ, การเบิกจ่ายงบลงทุนที่ชะลอตัวลง และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนแรงลง อาจจะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงการใช้จ่ายภายในประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้

“กกร.ยังมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย จึงคงกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของจีดีพีของปีนี้ไว้ที่ 3.5-4.0% และเงินเฟ้อที่ 0.5-1.5% ตามเดิม ในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ตามยังมีหลายเหตุการณ์สำคัญที่ต้องติดตาม เช่น การประชุมของธนาคารกลางต่างๆ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ( FED) สหภาพยุโรป(ECB) และอังกฤษ(BOE) มีแนวโน้มจะค่อยๆ ลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง(คิวอี)ในช่วงข้างหน้า รวมถึงการเลือกตั้งของเยอรมนี ที่อาจมีผลต่อประเด็นการเจรจาออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ(BREXIT) และการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งหมด อาจจะส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและค่าเงินบาทให้มีโอกาสผันผวนได้อย่างต่อเนื่อง