สิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีค้นหาและกู้ภัยด้วยระบบดาวเทียมของ McMurdo

30 ก.ค. 2560 | 10:16 น.
Orolia บริษัทเจ้าของแบรนด์ McMurdo ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดสำหรับการเตรียมความพร้อมตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉิน ประกาศในวันนี้ว่า สำนักงานการบินพลเรือนสิงคโปร์ (CAAS) และ การท่าเรือและการเดินเรือแห่งสิงคโปร์ (MPA) ได้เลือกระบบดาวเทียมวงโคจรปานกลาง Medium-altitude Earth Orbit Search and Rescue (MEOSAR) ของ McMurdo สำหรับใช้สนับสนุนภารกิจค้นหาและกู้ภัยของสิงคโปร์

หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยของสิงคโปร์จะได้รับการส่งมอบเทคโนโลยีระบบดาวเทียมติดตาม Search and Rescue Satellite-aided Tracking (SARSAT) ซึ่งให้ข้อมูลที่มีความถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้แก่ทีมงานเพื่อใช้ในการระบุตำแหน่งของผู้ที่กำลังประสบภัยภายในเวลาไม่กี่นาที อีกทั้งยังร่นระยะเวลาปฏิบัติภารกิจในภาวะอันตรายหรือยากลำบากอีกด้วย

ทั้งนี้ McMurdo จะส่งมอบระบบ Medium-altitude Earth Orbit Local User Terminal (MEOLUT) แบบหกช่อง ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ การติดตั้งและวางระบบ การทดสอบอุปกรณ์ การทดสอบการทำงานทั้งระบบ ไปจนถึงการฝึกอบรม และบริการจัดการโปรแกรม โดยเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจัดหาระบบภาคพื้นดิน MEOSAR ซึ่งรวมถึงการส่งมอบโซลูชั่น PRISMA MCCNet ของ McMurdo ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมภาร กิจ Cospas-Sarsat แบบครบวงจร และระบบ PRISMA RCCNet ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับควบคุมและสั่งการภารกิจค้นหาและกู้กัย

Chris Loizou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Orolia กล่าวว่า สิงคโปร์คำนึงอยู่เสมอถึงการนำ เทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการปรับปรุงระบบค้นหาและช่วยเหลือ รวมถึงใช้ประโยชน์จากความสามารถ ของระบบ MEOSAR ในการตรวจจับสัญญาณบีคอนให้รวดเร็วขึ้น ซึ่ง McMurdo มีความภาคภูมิใจที่จะได้สานต่อความสัมพันธ์ตลอด 12 ปีกับสิงคโปร์ เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดในการค้นหาและช่วยชีวิตผู้คน

ทั้งนี้ McMurdo เป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยี ดาวเทียม MEOSAR และเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่จัดหาโซลูชั่นสำหรับการค้นหาและกู้ภัยแบบครบวงจร ตั้งแต่อุปกรณ์ระบุตำแหน่งฉุกเฉิน ไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานดาวเทียมภาคพื้นดิน ให้กับศูนย์บัญชาการและศูนย์ประสานความช่วยเหลือต่างๆ นอกจากนี้ McMurdo ยังเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานดาวเทียมภาคพื้นดิน MEOSAR จำนวนถึงครึ่งหนึ่งของโลก ทั้งยังเป็นผู้ผลิตบีคอนที่ลงทะเบียนแล้วถึง 25% ของจำนวน 500,000 ที่มีอยู่ในโลกอีกด้วย