กรมท่าอากาศยานผสานหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมสนามบินสกลนคร

30 ก.ค. 2560 | 09:31 น.
กรมท่าอากาศยานรายงานความคืบหน้า วันที่ 30 กรกฏาคม 2560ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ณ ท่าอากาศยานสกลนคร ดังนี้

1. บูรณาการร่วม ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระหว่างหน่วยงานภายในกระทรวงคมนาคมและภายนอก คือ กรมท่าอากาศยานได้รับความช่วยเหลือจากกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บริษัท แพร่วิศวกรรม จำกัด ระดมรถขุด เครื่องสูบน้ำเข้ามาดำเนินการขุดเปิดทางน้ำที่ท่วมขังในท่าอากาศยานลงสู่ลำรางสาธารณะที่เชื่อมต่อ กับหนองหาน เพื่อนำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำไปพร้อมกัน

aot

2. ท่าอากาศยานสกลนครนำรถดับเพลิง และกรมทางหลวงนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง รถน้ำ ระดมฉีดน้ำ เพื่อล้างทำความสะอาด ทางวิ่ง ลานจอดเครื่องบิน ที่เริ่มแห้งแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดใช้งาน
3. กรมท่าอากาศยาน ส่วนกลางนำอุปกรณ์ อะไหล่ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานวิศวกรรมไฟฟ้ากองเครื่องช่วยการเดินอากาศและระดมช่างในท่าอากาศยานใกล้เคียง เร่งดำเนินการตรวจสอบ อุปกรณ์ ระบบไฟฟ้าสนามบิน (เครื่องช่วยการเดินอากาศแบบทัศนวิสัย ที่ใช้ประกอบในการขึ้นลงของเครื่องบิน)

aot1

4. ระดมช่างไฟฟ้า ทั้งส่วนกลางและท่าอากาศยานลงพื้นที่ตรวจสอบทำความสะอาด เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียหาย และแก้ไขสายระบบไฟฟ้าสนามบิน ตามมาตรฐาน ICAO ในจุดที่แห้งของทางวิ่ง เพื่อให้การเปิดสนามบินเป็นไปโดยเร็วที่สุด
5. กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ได้ให้ความอนุเคราะห์นำเครื่องทดสอบความแข็งแรงทางวิ่ง เข้าทำการทดสอบความแข็งแรงทางวิ่ง ในส่วนที่แห้งแล้ว หลังจากการนำท่วม เพื่อให้ทราบข้อมูลความแข็งแรงทางวิ่ง และใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินในการเปิดใช้ทางวิ่ง ตามมาตรฐาน ICAO
6. ขณะนี้ที่สกลนครฝนหยุดตกทำให้ไม่มีปริมาณน้ำเพิ่มในจุดที่มีน้ำท่วมขัง

ao2

กรมท่าอากาศยานขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่ระดมทั้งบุคลากรและอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือท่าอากาศยานสกลนคร ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาและดำเนินการไปตามแผนด้วยดี