สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ทช่วยสถานพยาบาลที่ประสบอุทกภัยทั่วป.ท.พร้อมบริการ 24ช.ม.

29 ก.ค. 2560 | 12:48 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งทีมวิศวกรฉุกเฉิน (เอ็มเสิร์ท) เข้าช่วยเหลือโรงพยาบาลสกลนคร ที่ประสบเหตุน้ำท่วม โดยมุ่งให้ความสำคัญในการดูแลหัวใจหลักของสถานพยาบาล ทั้ง 5 ด้าน คือ ไฟฟ้า ประปา ระบบสื่อสารเครื่องมือแพทย์ และอาคารสถานที่ พร้อมเฝ้าระวังจุดเสี่ยงให้โรงพยาบาลสามารถบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

sbs1
วันนี้ (29 กรกฎาคม 2560) นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)ได้มอบหมายให้ทีมวิศวกรฉุกเฉินหรือทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) จากกองวิศวกรรมการแพทย์ กองแบบแผน และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12 เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจจะเกิดกับสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2560 หากที่ใดได้รับผลกระทบจะสามารถลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ให้โรงพยาบาลและหน่วยบริการ ปลอดภัยหรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อที่จะพร้อมให้บริการรักษาพยาบาลแก่ประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินเฝ้าสถานการณ์อุทกภัย จ.สกลนคร พร้อมสนับสนุนหน่วยงานในพื้นที่อย่างเต็มที่ และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนในการทำงาน

sbs2

ในส่วนของสื่อความรู้ด้านสุขภาพ และสื่อความรู้ในการป้องกันโรคในสถานการณ์น้ำท่วม ได้มอบหมายให้กองสุขศึกษา และกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน เตรียมพร้อมสนับสนุนสื่อดังกล่าว ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เผยแพร่ให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อป้องกันการเกิดโรคที่มากับน้ำ ทั้ง โรคน้ำกัดเท้า โรคอุจจารระร่วง และโรคตาแดง

sbs3

ด้านนายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลสกลนครซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย น้ำท่วมบริเวณรอบนอกโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กรม สบส.ได้สั่งการให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต8 จ.อุดรธานี จัดทีมเอ็มเสิร์ทลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือโรงพยาบาลสกลนคร โดยได้รับการสนับสนุนเรือท้องแบนและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 7 จ.ขอนแก่น พร้อมดูแลหัวใจสำคัญในการบริการรักษาพยาบาล 5 ด้านประกอบด้วย ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบสื่อสาร เครื่องมือแพทย์ และอาคารสถานที่ โดยเฉพาะเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงพยาบาลสกลนคร ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ส่วนสถานพยาบาลในพื้นที่ อ.วานรนิวาส อ.อากาศอำนวย และอ.พังโคน ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง