เร่ง 3 ล้านต่างด้าวเข้าระบบ สภาหอย้ำ 1 ม.ค.61 บังคับใช้-สรท.รับกระทบ 3 อุตฯใหญ่

01 ส.ค. 2560 | 10:39 น.
สภาหอฯวอนนายจ้างและแรงงานต่างด้าวผิดกฎ หมายที่คาดมีอยู่ในระบบ 2-3 ล้านคน เร่งดำเนินการให้ถูกต้องก่อนเส้นตาย 1 ม.ค. 61 พ.ร.ก.มีผลบังคับใช้และไม่ยืดหยุ่นอีกแล้ว แนะรัฐบาล 2 ฝ่ายตัดวงจรโบรกเกอร์ช่วยลดค่าใช้จ่าย ด้านสรท.รับกระทบ 3 อุตสาหกรรมใหญ่

จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช.ได้ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ชะลอการบังคับใช้ 4 มาตราที่มีบทลงโทษที่รุนแรงของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ออกไป 180 วัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งระหว่างนี้ขอให้นายจ้างและลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าวได้เร่งดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนเส้นตายต่อไปนั้น

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานคณะกรรมการแรงงาน และทรัพยากรมนุษย์ และรองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการชะลอบังคับใช้กฎหมายข้างต้น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลกระทบต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยในเรื่องดังกล่าวในเวลานี้ ยังไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจน แต่ทราบข่าวมีธุรกิจในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดได้รับผลกระทบปิดกิจการไปจำนวนมากจากไม่มีคนงาน

[caption id="attachment_186414" align="aligncenter" width="352"] พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ พจน์ อร่ามวัฒนานนท์[/caption]

อย่างไรก็ดีทางสภาหอฯขอวิงวอนให้แรงงานต่างด้าว นายจ้าง และผู้ประกอบการทุกระดับได้ใช้โอกาสจากการจัดระเบียบแรงงานของรัฐบาลในครั้งนี้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไปรัฐบาลประกาศจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดไม่มีการยืดหยุ่นอีกแล้ว

“เนื่องจากไทยมีการใช้แรงงานต่างด้าวอยู่เยอะมาก และคงต้องใช้ต่อเนื่องต่อไปอีกในระยะยาว เพราะฉะนั้นการจัดระเบียบเป็นสิ่งที่จำเป็น เราจำเป็นต้องรู้ว่ามีใครอยู่ในประเทศบ้าง อยู่ตรงไหน ได้มาอย่างไร ในสถานการณ์วันนี้ต้องยอมรับความจริงมีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในภาคบริการต่างๆ เช่น ท่องเที่ยว ร้านค้าแผงลอย ร้านอาหาร แม่บ้าน อุตสาหกรรมเอสเอ็มอีเล็กๆ และแรงงานภาคเกษตร เชื่อว่ายังมีอยู่ไม่ตํ่ากว่า 2-3 ล้านคนในจำนวนนี้เฉพาะที่มาเป็นแม่บ้านมีเป็นล้านคน ขณะที่มีแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายอยู่ในไทยเกือบ 3 ล้านคน”

นายพจน์ กล่าวอีกว่า แรงงานต่างด้าวในไทยยังมีความเชื่อมโยงกับ 3 ภาคส่วนที่สำคัญในไทยได้แก่ ความมั่นคง สังคม และสาธารณสุข หากไม่จัดระเบียบก็จะส่งผลกระทบต่อ 3 ภาคส่วนของไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องจัดระเบียบใหม่ อย่างไรก็ดีจากที่ พ.ร.ก. ออกมาและมีผลบังคับใช้ทันที และมีโทษที่รุนแรง ไม่มีบทเฉพาะกาลเพื่อกำหนดช่วงเวลาและแนวทางปฏิบัติให้แรงงานและนายจ้างไปดำเนินการ ส่งผลให้เกิดกระแสความวุ่นวายขึ้นมาระยะหนึ่ง ซึ่งต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่รับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน

อย่างไรก็ดี อยากเสนอให้รัฐบาลจัดหาแรงงานต่างด้าวทางตรงแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ไม่ต้องผ่านโบรกเกอร์ แล้วให้รัฐบาลของทั้ง 2 ฝ่ายลดค่าใช้จ่ายค่าดำเนินการต่างๆ เพื่อสนับสนุนแรงงานต่างด้าวที่ยังหลบซ่อนอยู่ให้เข้าสู่ระบบถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมดต่อไป

ด้านนางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)กล่าวว่า เผยว่า จากการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการในหลายกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ทั้งแรงงานและนายจ้างได้เร่งดำเนินการให้ถูกต้อง เช่น กลุ่มอาหาร เครื่องนุ่งห่ม อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากที่กระทรวงได้เปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 101 ศูนย์ทั่วประเทศระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม- 7 สิงหาคม 2560 รวม 15 วันคาดจะสามารถรองรับการแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวอย่างถูกต้องได้ประมาณ 2 ล้านคน หรือตกประมาณศูนย์ละ 1,500 คนต่อวัน ดังนั้นตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไปประเทศไทยจะต้องไม่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560