สนข.ฟังความเห็นทำแผนแม่บทโครงข่ายคมนาคมจ.บึงกาฬเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน

28 ก.ค. 2560 | 07:58 น.
สนข. จัดรับฟังความเห็น การศึกษาสำรวจข้อมูลด้านการขนส่งและจราจร เพื่อจัดทำแผนแม่บทในเมืองภูมิภาค จังหวัดบึงกาฬ ครั้งแรก หวังวางแนวพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทั้งเดินทางและขนส่งเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน

bun

นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬกล่าวว่า ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ จัดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 ในการศึกษาสำรวจข้อมูลด้านการขนส่งและจราจรเพื่อจัดทำแผนแม่บทในเมืองภูมิภาค จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. 2554 มีเขตแดนติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นระยะทาง 330 กิโลเมตร โดยมีแม่น้ำโขงเป็นแนวพรมแดน และมีจุดผ่านแดนถาวร 1 จุด คือ ด่านศุลกากรบึงกาฬ ตรงข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีศักยภาพพัฒนาเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการแข่งขันการลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งครอบคลุมแนวชายแดนไทย ลาว และเวียดนาม

bun2

ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น จึงยังไม่มีแผนแม่บทด้านการขนส่งและจราจร สนข. จึงได้ดำเนินการศึกษาสำรวจข้อมูลด้านการขนส่งและจราจร เพื่อจัดทำแผนแม่บทในเมืองภูมิภาค จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าของจังหวัดบึงกาฬในอนาคต ดังนั้น การจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนของจังหวัดบึงกาฬได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง

รวมทั้งเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา เพื่อ สนข. จะได้นำไปศึกษา วิเคราะห์และวางแผนบูรณาการระดับแผนงาน/โครงการ สำหรับการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและจราจร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าชายแดน เส้นทางการท่องเที่ยวภายในพื้นที่จังหวัด และเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ และการเดินทาง ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

ด้านนายนิรันดร์ เกตุแก้ว ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค(สสภ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ และกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ยั่งยืนครอบคลุมปัญหาทุกระยะ โดยในระยะยาวต้องวางรากฐาน เพื่อความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและคมนาคม ส่งเสริมบทบาท และการใช้โอกาสของประเทศไทยในประชาคมอาเซียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ที่กำหนดวิสัยทัศน์ให้ “ประเทศไทย มีความมั่นคง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

bun3

มีแนวทางการพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ กระจายความเจริญและโอกาสทางเศรษฐกิจไปสู่ภูมิภาคอย่างทั่วถึง ให้เมืองในภูมิภาคเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับคนทุกกลุ่ม ทั้งนี้ กระบวนการพัฒนาส่วนใหญ่ที่เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นหลักต้องอาศัย การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกระดับตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น จนถึงระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อให้กลไกการพัฒนาในระดับพื้นที่และภาพรวมมีความเข้มแข็งและประชาชนอยู่ดีมีสุข

ดังนั้น สนข. จึงได้จัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลความสำคัญ แนวคิด และวิธีการศึกษาให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางด้านการพัฒนาจังหวัดบึงกาฬ ในการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยท้ายที่สุดจังหวัดบึงกาฬ จะมีแผนการแก้ไขปัญหาและการจัดการจราจรเฉพาะหน้าระยะเร่งด่วน

แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในระยะยาว แผนแม่บทด้านการขนส่งและจราจรที่นำแนวคิดการพัฒนาเมืองในอนาคต (Future City) เพื่อวางรากฐานการเจริญเติบโตของจังหวัดบึงกาฬ และป้องกันการเกิดปัญหาจราจร เพื่อให้จังหวัดบึงกาฬเป็นเมืองที่มีความปลอดภัย น่าอยู่ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีแผนปฏิบัติการด้านการขนส่งและจราจรที่มีการจัดลำดับความสำคัญของแผนงาน/โครงการ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไปในอนาคต