ร.ฟ.ท.เร่งพัฒนาตลาดจตุจักร ธนสารสมบัติฯดึงดุสิตกรุ๊ปผุดพลาซา-โรงแรมใหม่

02 ส.ค. 2560 | 03:30 น.
ร.ฟ.ท.เร่งแผนพัฒนาตลาดนัดจตุจักร หลังกลุ่มธนสารสมบัติพัฒนา กลับมาเดินหน้าโครงการใจกลางตลาดนัดสวนจตุจักร พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น มิกซ์ จตุจักร ผสมผสานพลาซากับโรงแรมเครือดุสิตธานี ทุ่มกว่า 40 ล้านเร่งก่อสร้างอาคารจอดรถ 8 ชั้นไว้อำนวยความสะดวก

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน และประธานคณะกรรมการดำเนินงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดบริษัท ธนสารสมบัติพัฒนา จำกัด ซึ่งได้สิทธิพัฒนาพื้นที่ใจกลางตลาดนัดสวนจตุจักรพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่ พร้อมกับเดินหน้าโครงการก่อสร้างของบริษัท ซึ่งเดิมใช้ชื่อทาวน์สแควร์ ก็เปลี่ยนเป็น มิกซ์ จตุจักร เป็นโครงการมิกซ์ยูส ประกอบด้วยพลาซาและโรงแรมในเครือดุสิตธานี เพื่อรองรับผู้ค้าและบริการนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศที่มาจับจ่ายสินค้าในตลาดนัดจตุจักร และเพื่อรองรับกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างการก่อสร้างและเร่งเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนั้นยังมีแผนพัฒนาในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรอีกหลายโครงการ อาทิ ลานจอดรถแบบสมาร์ทพาร์กกิ้งจำนวน 8 ชั้น คาดว่าจะลงทุนอีกไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท โดยจะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาลงทุนดำเนินการ เฟสแรกให้รองรับได้ 100 คันซึ่งคาดว่าจะรองรับได้ประมาณ 200 คันพร้อมกันนั้นยังจะก่อสร้างป้ายทางเข้าประตู โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ รูปแบบแอลอีดีทันสมัยที่จัดเป็น การสนับสนุนรูปแบบซีเอสอาร์กับตลาดนัดจตุจักรแห่งนี้
ประกอบกับแผนเดิมมีงบลงทุนเพื่อการพัฒนาประตูสูงมากถึง 10 ล้านบาท แต่เห็นว่าใช้งบจำนวนมากจึงตัดงบในส่วนนั้นออกไปในปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้ตั้งงบใหม่เพื่อนำไปพัฒนาโครง สร้างต่างๆ โดยขออนุมัติเป็นงบพิเศษเนื่องจากต้องเร่งพัฒนาให้สมกับที่เป็นตลาดน่าเดินระดับท็อปเทนของโลก จึงเร่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ซื้อกลุ่มใหม่ๆเข้ามาในตลาด เนื่องจากตลาดนัดแห่งนี้เป็นลูกค้าจากต่างประเทศราว 70% พบว่าในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มีผู้มาใช้บริการราว 2-3 แสนคนต่อวัน

“ดังนั้นจึงต้องเร่งปรับปรุงด้านต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าให้สอดรับกับความต้องการของผู้ซื้อ จึงได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์จัดทำ Product of Jatujak โดยคัดเลือกมาก่อนในช่วงแรกนี้จำนวน 50 ร้านค้า นำเสนอถึงเรื่องราวของธุรกิจหรือสินค้านั้นๆให้แพร่หลายไปยังทั่วโลกก่อนที่จะขยายไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆต่อเนื่องกันไป”

นอกจากนั้นยังจัดทำแอพพลิเคชันเพื่อแนะนำการเดินทางไปยังจุดหมายร้านค้าที่ต้องการได้อย่างถูกต้องโดยใช้ระบบขั้วแม่เหล็กโลกเข้าไปดำเนินการเนื่องจากมีความแม่นยำมากกว่าที่จะหาผ่านระบบอื่นที่เกิดปัญหาเมื่อเข้าไปในตัวอาคารหรือบางพื้นที่สัญญาณจะขาดหายไป คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้เพื่อโปรโมตสินค้าจตุจักรเข้าสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซให้สามารถซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตต่อไป เช่นเดียวกับการทาสีจุดรับ-ส่งและขนถ่ายสินค้าทั้ง 7 จุดรอบตลาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้เป็นจุดจอดขนถ่ายสินค้าจุดละประมาณ 20 นาที อีกทั้งยังเร่งเคลียร์พื้นที่ที่มีการบุกรุกทั้งด้านริมรั้วและจุดที่เสี่ยงด้านความปลอดภัยต่างๆ

TP12-3282-B “การเปิดโครงการมิกซ์ จตุจักร ของบริษัท ธนสารสมบัติพัฒนา จำกัด โดยมีพลาซารูปแบบใหม่และโรงแรมในเครือดุสิตธานีภายใต้แบรนด์ใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยชื่อนั้นจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวในตลาดนัดแห่งนี้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังถือว่าเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในตลาดนัดระดับโลกแห่งนี้ที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะต้องสนใจ เช่นเดียวกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์โอท็อปต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยจะส่งเสริมให้การนำงบประมาณทางการตลาดมาจัดกิจกรรมในตลาดนัดแห่งนี้มากขึ้น”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560