นครชัยแอร์ ตอกย้ำความเชื่อมั่น ปลอดภัยสูงสุด ติดตั้งจีพีเอสครบ100%

28 ก.ค. 2560 | 07:10 น.
นครชัยแอร์ ตอกย้ำความเชื่อมั่น ปลอดภัยสูงสุด ติดตั้งจีพีเอสครบ100% ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะของประเทศ

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า นครชัยแอร์ ถือว่าความสำเร็จที่สมบูรณ์ของธุรกิจเดินรถต้องมาพร้อมกับความปลอดภัยของพนักงานผู้ให้บริการบนรถ ประชาชนเดินทาง รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนน เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านความปลอดภัย เป็นบริษัทฯแรกที่นำระบบติดตามการเคลื่อนที่ของรถด้วยระบบ GPS มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการเดินรถตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันบริษัทฯมีรถให้บริการทั้งสิ้น 387 คัน ติดตั้ง GPS ภายในรถโดยสารแล้วทุกคัน สอดคล้องนโยบายของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่ใช้เทคโนโลยีควบคุมการบริหารการเดินรถ และการขับขี่ของพนักงานขับรถ ในโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” โดยกำหนดให้ข้อมูลเชื่อมต่อผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบก

[caption id="attachment_186661" align="aligncenter" width="503"] นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด[/caption]

สำหรับระบบ GPS ที่นครชัยแอร์ได้นำมาใช้ติดตามความเคลื่อนที่ของรถทุกคันนั้น นำมาใช้เพื่อบริหารจัดการ ด้านความปลอดภัย และควบคุมมาตรฐานการเดินรถ โดยระบบจะส่งข้อมูลมายังศูนย์ควบคุมการเดินรถ ที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง การทำงานด้านความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการเดินรถจะตรวจสอบตำแหน่งรถ และความเร็วในการขับของรถแต่ละคันได้แบบเรียลไทม์  (บริษัทฯ กำหนดให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม.) โดยระบบจะแจ้งเตือนทันที เมื่อรถใช้ความเร็วเกินกำหนด , ออกนอกเส้นทาง, จอดนอกจุดจอด หรือจอดในจุดจอดนานเกินกำหนด เจ้าหน้าที่จะประสานงานไปยังพนักงานขับรถทันที และเพื่อควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่บริษัทฯกำหนด และการควบคุมมาตรฐานการเดินรถ นครชัยแอร์  มีมาตรฐานการตรงต่อเวลา ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัย บริษัทฯ นำเทคโนโลยี GPS มาปรับใช้ในส่วนของการตรวจสอบตำแหน่งรถ ในกรณีมีเหตุจำเป็นที่ต้อพิจารณาเส้นทางสำรอง อันเนื่องมาจาก รถติดช่วงเทศกาล, เส้นทางน้ำท่วม, การเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด ควบคุมการเดินรถตลอดเส้นทางให้เป็นไปด้วยความราบรื่น เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ  นอกจากนั้นบริษัทฯ ใช้ระบบ GPS ควบคุมการขับรถของพนักงานทุกเที่ยว โดยให้คะแนนการขับรถ และให้พนักงานขับรถทุกคนได้รับทราบพฤติกรรมการขับรถของตัวเอง เพื่อสร้างและปลูกฝั่งทัศนคติการขับขี่ปลอดภัย สำหรับเทคโนโลยี GPS ที่นำมาใช้ในมาตรฐานการจัดการด้านการเดินรถทั้งหมดนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีให้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อส่งผลที่ดีสูงสุดในด้านการควบคุมความปลอดภัย เพื่อประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการและเพื่อประชาชนทุกคนที่อยู่บนท้องถนน

002 (3)877 นางเครือวัลย์ ยังกล่าวต่อไปว่า ระบบการควบคุม กำกับ และติดตามพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารนี้ ช่วยผลักดันไปสู่การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศได้ อีกทั้งยังเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีเข้าสู่การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ระบบ GPS ประสบความสำเร็จด้านการควบคุมความเร็วรถโดยสารสาธารณะ ที่เพิ่มความปลอดภัยต่อประชาชนได้เป็นอย่างดี จากการติดตามการใช้งานระบบ GPS และหลังจากให้บริการในแต่ละเที่ยววิ่งแล้วบริษัทฯ มีการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ พบว่า นอกจากจะช่วยควบคุมความเร็วในการขับขี่ของพนักงานขับรถแล้ว ยังเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะการขับรถ ให้มีความชำนาญ และเชี่ยวชาญในเส้นทางที่ให้บริการ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมมาตรฐานของพนักงานขับรถที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์ขับรถให้ปลอดอุบัติเหตุเพื่อสร้างความมั่นใจผู้ใช้บริการรถโดยสารนครชัยแอร์ ถึงบ้านปลอดภัยตรงเวลา