‘ฮอกไกโด’ ไปแล้ว อยากไปอีก...!!!

28 ก.ค. 2560 | 07:13 น.
MP26-3283-1B นี่ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “เทก อะทริป” ได้ไปเยือน ประเทศญี่ปุ่น แต่ที่ผ่านๆ มา ไม่ได้ประทับใจเหมือนทริปนี้ ถึงขั้นรู้สึกว่าอยากกลับไปเที่ยวอีก
MP26-3283-1 ทั้งๆ ที่วันแรกสัมผัสถึงอากาศที่ค่อนข้างร้อนแต่ก็เฉพาะวันแรกในใจก็นึกว่าการที่ญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่าเปิดประเทศให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงาม โดยเฉพาะเกาะฮอกไกโด จังหวัดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นอู่ข้าวอู่นํ้า ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรมและการเกษตรที่ได้รับความนิยมชมชอบต่อเนื่อง และสำหรับคนไทยแล้วญี่ปุ่นเอาใจถึงขนาดทำคู่มือท่องเที่ยวฉบับภาษาไทย วางแจกตามที่ท่องเที่ยวต่างๆ

MP26-3283-4 ทริปนี้ได้รับการเชิญของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อดูงานตลาดสลาก เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนของเกาะฮอกไกโดที่กินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้นแต่เมื่อสัมผัสสีสันบรรยา กาศแล้วก็หลงเสน่ห์จังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนี้เข้าอย่างจัง โดยเฉพาะที่เมืองซัปโปโรเมืองหลวง

MP26-3283-6 “ช่วงที่ไปเที่ยว ความชื้นตํ่าอากาศจึงปลอดโปร่งกลางวันจะยาวกลางคืนจะสั้น พระอาทิตย์ขึ้นประมาณตี 4 พระอาทิตย์ตกเกือบ 2 ทุ่ม ทำให้เรามีเวลาเที่ยวมากขึ้น” นี่คือความประทับใจแรกพอๆ กับผังเมืองซัปโปโร ทำไว้ดีมาก อาคารแต่ละบล็อกมีถนนตัดแบ่งชัดเจน อีกทั้งได้อารมณ์ย้อนยุคผสมความทันสมัย เดินชมเมืองและช็อปปิ้งเพลินจนลืมเหนื่อย “เทก อะทริป” สัมผัสได้ว่าการช็อปปิ้งตามร้านค้าทั่วไปของที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นๆ ตรงที่ไม่มีการต่อราคา เพราะราคาเหมาะสมกับคุณภาพ!

MP26-3283-3 ฮอกไกโดขึ้นชื่อว่าเป็นอู่ข้าวอู่นํ้าของญี่ปุ่น แน่นอนของอร่อยมีอยู่รอบเกาะนั่นคืออาหารทะเลสดๆ ดีเด่นขึ้นชื่อในแต่ละเมือง ที่เป็นไฮไลต์ คือปูฮอกไกโดทั้ง 3 ชนิด คือ ทาราบะ, สึไว และปูขน นอกจากนั้นยังมีผัก ผลไม้นานาชนิด ที่กล่าวกันว่ารดชาติดีกว่าที่อื่น เพราะดินฮอกไกโด อาทิ เมลอนหวานฉํ่า มันฝรั่งขึ้นชื่อของเมืองซัปโปโร

MP26-3283-2 ชาวฮอกไกโดที่ได้สัมผัสในหน้าร้อนนี้ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสและหลายคนมาในชุด “ยูกาตะ” ชุดดั้งเดิมที่คนญี่ปุ่นนิยมใส่ฤดูร้อนเพราะทำจากผ้าฝ้าย ช่วงฤดูร้อนอันแสนสั้นนี้เป็นเวลาเดียวกับที่ดอกไม้นานาพรรณจะบานสะพรั่ง โดยเฉพาะทุ่งลาเวนเดอร์กับดอกไม้หลากสีทั่วเมืองฟูราโนและอิเบ

MP26-3283-7 นอกจากนี้เมืองซัปโปโรยังมีพิพิธภัณฑ์เบียร์ซัปโปโรที่เก่าแก่ที่สุด เพราะเป็นแหล่งผลิตเบียร์ครั้งแรกของญี่ปุ่น และเป็นยี่ห้อยอดนิยม ที่นี่นอกจากได้เห็นกรรมวิธีผลิตแล้ว ยังให้ชิมด้วย การได้จิบเบียร์เย็นๆ ที่ผลิตสดๆ จากโรงงานถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ติดกับเมืองหลวงของฮอกไกโดคือ โอตารุ เมืองชายฝั่งทะเลตะวันตกอดีตเมืองท่าสำคัญและประมง บัดนี้โอตารุกลายเป็นเมืองโรแมนติก ตึกรามบ้านช่องส่วนหนึ่งได้รับการสร้างสรรค์ในสไตล์ยุโรป ที่นี่ยังมีมนต์เสน่ห์ ให้เพลิดเพลินกับเสียงเพลงจาก พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ที่มีมาคู่เมืองโอตารุ และพลาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด

MP26-3283-8 ต้องแวะชม ShiroiKoibito Park สวนกุหลาบและดอกไม้นานาพรรณสวยงามดังแดนเทพนิยาย โอบล้อม โรงงานผลิตช็อกโกแลต อันเลื่องชื่อ “อิชิยะ” (Ishiya) ที่โด่งดังคือ “ชิโรย โคอิบิโตะ” (Shiroi Koibito) คุกกี้วานิลลาสอดไส้ ไวต์ช็อกโกแลต ที่ทำจากนมฮอกไกโดอันเลื่องชื่อเช่นกัน

MP26-3283-5 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560