เชียงใหม่ยกระดับเถ้าแก่เล็กตู้หมู

30 ก.ค. 2560 | 08:30 น.
ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ มอบใบรับรอง “ปศุสัตว์ OK” แก่เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน 22 ราย สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยจำหน่ายเนื้อหมูปลอดภัยส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

นายสุรเดช สมิเปรม ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ (ปศส.เชียงใหม่) เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์มีนโยบายพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการผลิตเนื้อสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดให้มี “โครงการเนื้อสัตว์ปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค หรือปศุสัตว์ OK ขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ตั้งแต่ต้นทางกระบวนการผลิต คือที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต้องได้รับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ผ่านการเชือดชำแหละในโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายและถูกสุขลักษณะ สู่สถานที่จำหน่ายที่มีการจัดการที่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งป้ายปศุสัตว์ OK ที่มอบให้กับผู้ประกอบการนี้ จะเป็นหลักประกันและสร้างความมั่นใจว่าสินค้าในสถานที่จำหน่ายดังกล่าวมีความปลอดภัย ด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดสารเร่งเนื้อแดง และปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ

mp24-3283-c นางกรรณิการ์ ปัญญา ร้านป้าไก่หมูสด อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน CP Pork Shop ที่ได้รับการรับรองปศุสัตว์ OK กล่าวว่า ชุมชนตำบลสันต้นหมื้อ ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอ การซื้อหาเนื้อสัตว์สำหรับปรุงอาหารแต่ละครั้งต้องซื้อเป็นจำนวนมากมาเก็บไว้ในตู้เย็นทำให้หลายครั้งเนื้อสัตว์เน่าเสียก่อนบริโภคหมด ตู้หมูชุมชนจึงเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทั้งยังสามารถส่งมอบเนื้อหมูสดให้กับชาวชุมชนได้ตลอดเวลา โดยซื้อให้เพียงพอปรุงอาหารในแต่ละมื้อไม่ต้องซื้อไปเก็บเหมือนในอดีต ที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้ามาตลอด และอนาคตจะเพิ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมู ทั้งหมูปิ้ง หมูทอด แคบหมู ฯลฯ เพื่อเพิ่มทางเลือกแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560