เผยผลวิจัยเทคโนโลยีพลิกโลก‘ซอฟต์แวร์-บิ๊กดาต้า-พลังประมวลผล’เปลี่ยนชีวิต-สังคม

31 ก.ค. 2560 | 23:30 น.
เดลล์ เทคโนโลยีส์ เผยงานวิจัยความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องกลในยุคถัดไป ระบุปี 2573 ทุกแห่งจะกลายเป็นองค์กรเทคโนโลยี “ซอฟต์แวร์ บิ๊กดาต้า พลังการประมวลผล” เป็นตัวเปลี่ยนโฉมชีวิตผู้คน สังคมจะเข้าสู่ปฐมบทใหม่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องกล

นายเดวิด เว็บสเตอร์ ประธานฝ่ายเอ็นเตอร์ไพร์ซประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่น เดลล์ อีเอ็มซี เปิดเผยว่าในปี 2573 องค์กรทุกแห่งจะกลาย?เป็นองค์กรด้านเทคโนโลยี และด้วยเหตุนี้ องค์กรธุรกิจจึงต้องเริ่มคิดตั้งแต่วันนี้ว่าจะทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานและคนทำงานสามารถรองรับอนาคตได้อย่างไร

สอดคล้องตามรายงานที่เผยแพร่โดยเดลล์ เทคโนโลยีส์ ที่สนับสนุนสถาบันเพื่ออนาคต (IFTF-Institute for the Future) พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ด้านวิชาการและด้านเทคโนโลยี 20 รายจากทั่วโลก ได้พิจารณาเกี่ยวกับเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) วิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) เทคโนโลยีเออาร์ (Augmented Reality) และ คลาวด์ คอมพิวติ้ง จะพลิกโฉมการใช้ชีวิตและการทำงานภายในทศวรรษหน้าอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวอยู่ภายใต้หัวข้อ “The Next Era of Human-Machine Partnerships” เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องกลในยุคถัดไป ยังให้มุมมองเชิงลึกว่าผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่องได้อย่างไรเช่นกัน

MP23-3289-A ตามรายงานได้คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่ได้แรงสนับสนุนจากความก้าวหน้ามหา ศาลเรื่องของซอฟต์แวร์ บิ๊กดาต้า และพลังการประมวลผล จะเป็นตัวเปลี่ยนโฉมชีวิตผู้คน สังคมจะเข้าสู่ปฐมบทใหม่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องกล ซึ่งจะทำให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้ คือ 1. ให้ประสิทธิภาพและความเป็นไปได้มากขึ้นกว่าที่เคยมีมา ช่วยให้มนุษย์อยู่เหนือข้อจำกัดทั้งปวง, 2. มนุษย์ จะมีบทบาทคือเป็น “ผู้ควบคุมดิจิตอล” โดยมีเทคโนโลยีทำหน้าที่เป็นส่วนขยายอีกภาค ช่วยให้ควบคุมและจัดการชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น, 3. งานจะวิ่งเข้าหาผู้คน การนำเทคโนโลยีจับคู่ที่ลํ้าหน้าและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล จะช่วยให้องค์กรเฟ้นหาและว่าจ้างผู้ที่มีความสามารถพิเศษจากทั่วโลกที่เหมาะกับงานได้ และ 4. ผู้คนจะเรียนรู้กับคำว่า “ในตอนนี้” เพราะย่างก้าวของการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นเร็วจนก่อให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ขึ้น พร้อมกับที่ต้องอาศัยทักษะใหม่ๆ มาช่วยให้อุตสาหกรรมนั้นอยู่รอดได้

เดลล์ เทคโนโลยีส์ สนับสนุนการจัดทำการศึกษาขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรมีเข็มทิศในการก้าวไปสู่โลกที่ไม่แน่นอนและเตรียมพร้อมรับอนาคต ปัจจุบันการปฏิรูปสู่ดิจิตอลทำให้อุตสาห กรรมต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่ผู้นำโลกไม่สามารถทำนายได้ว่าอุตสาหกรรมจะดำเนินต่อไปตามเส้นทางอย่างไร สอดคล้องตามดัชนีการปฏิรูปสู่ดิจิตอลของเดลล์ ที่ว่า 61% ของผู้นำธุรกิจในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่นมีประสบการณ์ครั้งสำคัญจากการปฏิรูปที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมของตนอันเป็นผลพวงมาจากเทคโนโลยีดิจิตอล และกว่าครึ่งขององค์กรธุรกิจเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่บริษัทของตนจะถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลังภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560