‘แคท’ติดตั้ง Wi-Fi พันจุด

02 ส.ค. 2560 | 03:37 น.
แคท เลือก สปอท เวิร์คซ์ ติดตั้งไว-ไฟ ในโครงการสมาร์ทซิตี้ ที่ภูเก็ต ดีเดย์เดือนส.ค.ติดตั้งครบ 1,000 จุดทั่วประเทศ ชี้บริษัทที่เลือกมีความเชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์ข้อมูล เชื่อกระแสบิ๊กดาต้า กำลังมาแรง พร้อมมองแนวโน้มดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในอนาคตโตต่อเนื่อง

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ร่วมกับบริษัท สปอท เวิร์คซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้บริการ C smart Wi-Fi โดยภายในเดือนสิงหาคมนี้ฯติดตั้งทั้งหมด 1,000 จุด ส่วนเหตุผลที่บริษัทเลือก สปอท เวิร์คซ์ เป็นผุ้ดำเนินการติดตั้ง เนื่องจากสปอท เวิร์คซ์ นั้นมีความชำนาญในการวิเคราะห์ข้อมูล ในอนาคตการทำธุรกิจจะก้าวไปสู่การใช้ข้อมูลที่มากขึ้น ซึ่ง แคท เองก็มีจุดแข็งในเรื่องของโครงข่าย โดยภูเก็ตนั้นเป็นแห่งแรกของโครงการความร่วมมือกันในครั้งนี้ ในอนาคตจะมีการขยายต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ อย่างไรก็ตามความสำเร็จในเรื่องดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งนั้นเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่จะทำให้โครงการเดินหน้าไปจำเป็นที่จะต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ของผู้ใช้บริการประกอบกัน

[caption id="attachment_186374" align="aligncenter" width="503"] พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท[/caption]

ขณะที่การร่วมมือกันครั้งนี้เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน จากแนวโน้มของเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่แคทจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าคือเรื่องของดิจิตอลโซลูชัน โดยความร่วมมือกับทาง SPOT werkz ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการสมาร์ทซิตี ภูเก็ต ที่จะให้บริการในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานเช่นบริการไว-ไฟ จุดมุ่งหมายของการทำงานร่วมกับสปอท เวิร์คซ์ ครั้งนี้คือการเก็บข้อมูลของผู้ที่มาใช้งาน ซึ่งในอนาคตจะเป็นบิ๊กดาต้า ที่สามารถนำมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว ในอนาคตการเข้าถึงข้อมูลนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้เกิดมูลค่าและเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของลูกค้าเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ซึ่งการทำการตลาดของบริการ ซีสมาร์ท ไว-ไฟ นั้น โมเดลธุรกิจจะเป็นการโฆษณาเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงได้ศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

ด้านนายอนุชา สิหนาทกถากุล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สปอท เวิร์คซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ที่มาของการก่อตั้ง บริษัทสปอท เวิร์คซ์ฯ นั้นมาจากการใช้โซเชียลมีเดียของประชากรโลกที่มากขึ้น จึงมองเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้บริโภค ดังนั้นการที่จะสามารถเชื่อมโยงโครงข่ายของแคท เข้ากับการวิเคราะห์ข้อมูลจากบิ๊กดาต้า ก็จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ก่อนหน้านี้เทรนด์ของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งยังถือว่าไม่เป็นที่รู้จัก การทำธุรกิจจะมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ อาทิ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ ซึ่งเป็นการเหวี่ยงแห เพราะไม่สามารถทราบได้ว่าโฆษณานั้นมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายหรือไม่ แต่ปัจจุบันดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งสามารถเก็บข้อมูลจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความพร้อมในการให้บริการของ C smart Wi-Fi และสปอท อะนาไลติกส์ นั้นมาจากความร่วมมือของแคทที่มีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงของแคท การร่วมมือกันครั้งนี้เป็นการเพิ่มมูลค่าโครงการที่แคททำอยู่รวมถึงเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจที่ต้องการเข้าร่วมด้วย ซึ่งขณะนี้ C smart Wi-Fi ที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 100 จุด ต้นเดือนหน้าคาดว่า จะมีกว่า 1,000 จุด ในหลายพื้นที่ ซึ่งจะให้บริการอินเตอร์เน็ตฟรี 2 ชั่วโมง เพียงแค่ Sign in ด้วยโซเชียลมีเดียที่สามารถระบุตัวตนได้ในการเข้าใช้งาน ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้ C smart Wi-Fi รวมแล้วกว่า 50 แบรนด์ทั่วโลก และลูกค้าในไทยกว่าล้านราย สำหรับค่าบริการอยู่ที่จุดละ 3,000 บาท โดยผู้ประกอบการสามารถดูรายละเอียดของข้อมูลผ่านแดชบอร์ด เพื่อนำมาจัดแคมเปญและโปรโมชันด้วยตัวเองได้ ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของโครงการความร่วมมือนี้กว่า 80% นั้นมาจากการโฆษณา ที่เหลือจะเป็นรายได้จากค่าบริการของระบบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560