อาลีบาบาชู‘โมเดลใหม่’เปิด‘เหอหม่าฯ’โชว์นวัตกรรมลํ้าสมัยรุกค้าปลีก

02 ส.ค. 2560 | 03:34 น.
ประกาศมาตั้งแต่ปี 2558 ว่าจะเปิดตัวการค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาผสานประสบการณ์ค้าปลีกแบบออนไลน์และออฟไลน์ไว้ด้วยกัน วันนี้อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอี-คอมเมิร์ซจีน ตัดริบบิ้นเปิด “เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต” ได้ถึง 13 สาขาแล้วทั่วประเทศ

MP20-3283-4 นายแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร เป็นผู้นำเสนอไอเดียการค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่เขาเรียกว่า New Retail ซึ่งเป็น 1 ใน 5 กระแสใหม่ (5 Big New’s) ของโลก ในวิสัยทัศน์ของอาลีบาบา กรุ๊ปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยเขามองว่า การนำรูปแบบค้าปลีกผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือระบบออนไลน์ มาผนวกเข้ากับรูปแบบร้านค้าปลีกดั้งเดิม หรือออฟไลน์ ด้วยเทคโนโลยีและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ในการจับจ่ายใช้สอยที่สะดวกสบาย มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ลูกค้าของเหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต (Hema Supermarket) ซึ่งเน้นการจำหน่ายอาหารสด สามารถก้าวเข้าสู่โลกแห่งการจับจ่ายรูปแบบใหม่ด้วยวิธีการง่ายๆ คือการสมัครเป็นสมาชิกร้านเหอหม่า แล้วดาวน์โหลดแอพพลิเคชันของทางร้านไว้บนโทรศัพท์มือถือ แอพพลิเคชันดังกล่าวจะเชื่อมโยงสมาชิกเข้ากับบริการของเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ในเครืออาลีบาบา คือ เถาเป่า (Taobao) และบริการชำระเงินอาลีเพย์ (Alipay) ที่ทำได้ง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ เพียงเท่านี้สมาชิกก็สามารถใช้บริการสั่งซื้อสินค้า ชำระเงิน และรอรับการจัดส่งสินค้าถึงมือภายในเวลา 30 นาที (สำหรับรัศมีการให้บริการ 3 กิโลเมตร)

MP20-3283-3 ปัจจุบัน เหอหม่า ซูเปอร์มาร์เก็ต 10 สาขาตั้งอยู่ในมหานครเซี่ยงไฮ้ อีก 2 สาขาอยู่ในเมืองหลวงปักกิ่ง และ 1 สาขาในเมืองหนิงโป ทุกสาขาติดตั้งระบบบริการแบบโมบายเต็มรูปแบบซึ่งสอดคล้องกับการชำระเงินผ่านอาลีเพย์ แผนกอาหารสดโดยเฉพาะอาหารทะเลที่เป็นไฮไลต์ของร้าน เปิดโอกาสให้สมาชิกสแกนบาร์โค้ดเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับที่มา-แหล่งผลิตของสินค้า ราคา รวมถึงสินค้าอื่นที่สามารถใช้ทดแทนกัน เมื่อสั่งซื้อแล้วก็สามารถรอรับที่บ้าน หรือสั่งให้พ่อครัวของทางร้านปรุงอาหารให้ แล้วนำไปส่งที่บ้าน ที่ทำงาน หรือจะเลือกซื้ออาหารสดแล้ว?ให้พ่อครัวของทางร้านปรุงเสร็จเพื่อนั่งรับประทานภายในร้านเลยก็ได้ การสั่งซื้อสินค้ายังสามารถทำได้อย่างง่ายดายภายในร้าน โดยสมาชิกนำเครื่องอ่านของทางร้านสแกนบาร์โค้ดของสินค้าที่ต้องการแล้วมอบให้พนักงานจัดสินค้าตามออร์เดอร์นั้น แล้วนำไปส่งให้ที่บ้าน วิธีการนี้ทำให้ทางร้านสามารถเก็บบันทึกข้อมูล?การจับจ่ายสินค้าของสมาชิกเอาไว้เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นหรือแนะนำสินค้าใหม่ที่สมาชิกอาจจะสนใจในการช็อปปิ้งครั้งต่อไป ทางร้านยังใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการคำนวณเส้นทางจัดส่งสินค้าอีกด้วย

นับตั้งแต่ที่เปิดสาขาแรก 18 เดือนที่ผ่านมาจนถึงขณะ?นี้ ยอดจำหน่ายต่อสาขาของเหอหม่าขยับสูงกว่าร้านค้าทั่วไป 3-5 เท่า และสมาชิกบริการเหอหม่าที่ซื้อสินค้าจริงๆ ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 35% ข้อมูลของอาลีบาบาระบุว่า สมาชิกบริการเหอหม่า ซื้อสินค้าเฉลี่ย 4-5 ครั้งต่อเดือน หรือเฉลี่ย 50 ครั้งต่อปี โดยกว่าครึ่งหนึ่งของการสั่งซื้อเป็นการสั่งทางออนไลน์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560