IMF ชี้กัมพูชาจะเติบโตขึ้นอีกใน 2 ปีข้างหน้า

27 ก.ค. 2560 | 10:20 น.
วันนี้ (27 ก.ค. 60) – สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 ก.ค.) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศถึงการคาดการณ์ในปี 2017 และ 2018 ว่าเศรษฐกิจของกัมพูชาจะยังคงมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 7 ต่อปี ด้วยการพัฒนาของอุตสาหกรรมการก่อสร้างและการท่องเที่ยว

"มุมมองทางเศรษฐกิจของประเทศกัมพูชายังคงเป็นบวกอยู่ แม้จะยังมีความเสี่ยงอยู่บ้างก็ตาม" หนึ่งในผู้ลงทุนกล่าว

ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลระบุว่า กัมพูชาได้รับเงินลงทุนสำหรับพัฒนาด้านการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 4.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2017 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 27

ส่วนการท่องเที่ยว ในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2017 ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยือนถึง 2.28 ล้านคน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 12.5

IMF รายงานว่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา กัมพูชาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ ลักษณะเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและมุ่งเน้นการตลาด ที่ตั้งที่อยู่ในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และประชากรที่มีอายุค่อนข้างน้อย

นอกจากนี้ IMF ยังกล่าวเสริมถึงปัญหาความยากจนในประเทศที่เบาบางลงด้วย แม้ว่าความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ของประชาชนจะยังไม่ลดลงก็ตาม