"เซินกา"พ่นพิษ! นาข้าวเชียงราย 2.5 หมื่นไร่จมน้ำ

27 ก.ค. 2560 | 09:12 น.
27 ก.ค.60 - อิทธิพลจากพายุเซินกา ที่สลายตัวเป็นความกดอากาศต่ำ แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผบให้มวลน้ำจากกว๊านพะเยา ที่ไหลลงมาตามแม่น้ำอิง สมทบกับมวลน้ำจากลำน้ำสาขาของแม่น้ำอิง ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าวมากกว่า  2.5 หมื่นไร่ ที่อยู่ริมสองฝั่งถนนสายบ้านปล้อง-บ้านหนองแรด กินพื้นที่7หมู่บ้านของตำบลหนองแรด อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย และท่วมต่อเนื่องกัน  เป็นวันที่ 5  แล้ว ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตงอกงาม คาดว่าน่าจะเน่าเสียและตายทั้งหมด DCIM100MEDIADJI_0039.JPG

นายชูกฤต ทองศิลป์คารม กำนันตำบลหนองแรด อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า น้ำท่วมที่ท่วมนาข้าวนานกว่า5วัน ต้นข้าวในนาคงเน่าเสียหายล้มตายทั้งหมด การทำนาครั้งที่ผ่านมาชาวนาได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข่าวหมดไปแล้ว หากต้องทำนาครั้งใหม่ไม่รู้จะเอาเมล็ดพันธุ์มาจากไหน อยากให้รัฐมาช่วยสนับสนุนเมล้ดพันธุ์ข้าวด้วย

กำนันตำบลหนองแรด เปิดเผยด้วยว่า ตนได้รายงานไปทางอำเภอแล้ว และทราบว่าอำเภอเทิงก็ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ไปยังจังหวัดเชียงราย เพื่อประกาศเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งจะทำให้สามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาช่วยเหลือเยียวยานาข้าวที่ถูกน้ำท่วมแล้ว