ฟอร์ดเฉลิมฉลองศตวรรษแห่งการสร้างประวัติศาสตร์รถกระบะ

27 ก.ค. 2560 | 08:39 น.
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2460 หรือวันนี้เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้เริ่มต้นการผจญภัยที่ผลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ตลอดกาล โดยมีจุดเริ่มต้นการเดินทางที่รถฟอร์ดโมเดล ทีที (Model TT) รถกระบะที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์รุ่นโมเดล ที (Model T) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดศตวรรษที่ผ่านมา จนกลายมาเป็นแบรนด์รถกระบะที่ขายดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน

[caption id="attachment_185898" align="aligncenter" width="503"] The Model TT (truck) was first sold in 1908. Although no verified hauling specifications are known, this one is pictured loaded with 8,000 pounds of hay. It was probably driving well below the Model Ts top speed of 40 mph. The Model TT (truck) was first sold in 1908. Although no verified hauling specifications are known, this one is pictured loaded with 8,000 pounds of hay. It was probably driving well below the Model Ts top speed of 40 mph.[/caption]

ตลอดระยะเวลาหลายปี รถกระบะฟอร์ดเป็นพาหนะคู่ใจของชาวสวน ช่างก่อสร้าง ทหาร และนักแข่งรถ ด้วยความอเนกประสงค์ สมรรถนะอันเหนือชั้นและความน่าเชื่อถืออันเป็นแรงขับเคลื่อนให้ฟอร์ดกลายเป็นผู้นำด้านยอดขายตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษ

1925 Model T Runabout

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่คือการเดินทางผ่านกาลเวลาที่ยาวนาน วิสัยทัศน์ นวัตกรรม และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองความต้องการและอยู่เหนือแม้แต่ความคาดหวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

Lew Bandt Ute 2

 

-ช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ในปีพ.ศ. 2460 หรือ 9 ปีหลังการเปิดตัวรถฟอร์ดโมเดล ที ผู้บริโภคกำลังมองหายานพาหนะที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีศักยภาพสูงกว่าที่เคยมีมา นั่นคือการมาถึงของฟอร์ดโมเดล ทีที

ด้วยความสามารถในการลากจูงน้ำหนักมากถึง 1 ตัน ฟอร์ด ทีที ได้เปลี่ยนโฉมการทำงานของผู้คนในยุคนั้น โดยเริ่มวางจำหน่ายเฉพาะตัวแชสซีส์ที่ผู้ซื้อต้องนำไปประกอบกับตัวรถด้วยตนเองและทำยอดขายไปเกือบ 1.3 ล้านชิ้น จนกระทั่งถูกแทนที่ด้วยรถกระบะฟอร์ดโมเดล เอ (Model A) และ เอเอ (Model AA) ในปี 2471 โดยโมเดล เอเอ นั้น ได้กลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นบุกเบิกของครอบครัวรถกระบะของฟอร์ด

หลังจากนั้นไม่นาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ออสเตรเลีย ได้รับจดหมายจากภรรยาของชาวสวนคนหนึ่ง เพื่อสอบถามถึงรถที่เธอและสามีสามารถขับไปโบสถ์ในวันอาทิตย์ แต่ยังสามารถบรรทุกหมูไปตลาดในวันจันทร์ได้เช่นกัน นั่นคือจุดกำเนิดของฟอร์ด ยูท (Ford Ute) ในปีพ.ศ. 2477 รถกระบะอเนกประสงค์ 2 ประตู ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลีย และตัวแทนขององค์ประกอบหลักในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท นั่นคือ การรับฟังและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

“ด้วยรถยนต์รุ่นต่างๆ เช่น รถยูท และรถกระบะรุ่นแรกๆ ฟอร์ดได้เปลี่ยนมุมมองที่ผู้คนมีต่อรถกระบะไปโดยสิ้นเชิง” โรเบิร์ต ครีปเก้ นักประวัติศาสตร์ฟอร์ด กล่าว “ฟอร์ดได้ปฏิวัติโฉมหน้ารถกระบะจากที่เคยเป็นเพียงแค่เครื่องมือทำงานเท่านั้น ให้กลายเป็นยานพาหนะที่สามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานและสันทนาการได้อย่างสมดุล”

“รถกระบะเหล่านี้ได้มอบแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบในการพัฒนารถกระบะรุ่นต่อมาของฟอร์ด เช่น เอฟ ซีรีส์ (F-Series) และฟอร์ด เรนเจอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จไปทั่วโลก” ครีปเก้ กล่าวเพิ่มเติม

 

 

1948 Ford F-1 pickup truck neg C154-1

-40 ปีรอบโลก

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฟอร์ดมุ่งความสนใจไปที่ดีไซน์รถกระบะในแถบอเมริกาเหนือ และได้เปิดตัวรถกระบะที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2491 ซึ่งมาพร้อมโอกาสในการเพิ่มศักยภาพยานยนต์ของฟอร์ดอย่างมหาศาล

รถกระบะอเนกประสงค์แบบใหม่รุ่นแรกนั้นมีให้เลือกถึง 8 ขนาด นับตั้งแต่รุ่น F-1 ความจุ 0.5 ตัน ไปจนถึง F-8 ความจุ 3 ตัน ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของF-Series ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนครองตำแหน่งรถกระบะที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกามาทุกปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2520 และยังเป็นรถที่ขายดีที่สุดในประเทศมานานถึง 35 ปีติดต่อกันอีกด้วย

1982 Ford Ranger pickup truck-.

ฟอร์ดยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์และพัฒนาคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ที่ตามมาหลังจากนั้น โดยมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จที่ยาวนานนี้

 

1998 Ford (Thailand) Ranger Super Cab-.

 

-ความแกร่งที่ฟอร์ดสร้าง

ในปีพ.ศ. 2519 โฆษณารถกระบะฟอร์ดในนิตยสารใช้คำเรียบง่ายเพียง 3 คำเท่านั้น คือ เกิดมาแกร่ง (Built Ford Tough) วลีที่ได้กลายมาเป็นหัวใจของความมุ่งมั่นสร้างสรรค์รถกระบะที่แข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยศักยภาพ ปลอดภัย และสมรรถนะสูง วลีนี้ยังเป็นข้อสรุปของสิ่งที่ลูกค้าทั่วโลกคาดหวังจากฟอร์ดอีกด้วย

หนึ่งในรถตระกูลเกิดมาแกร่งที่ผลิตเพื่อการพาณิชย์เป็นรุ่นแรกๆ คือฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะขนาดกลางรุ่นแรกของฟอร์ด ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือในปีพ.ศ. 2525

จากการเริ่มต้นออกแบบและผลิตในสหรัฐอเมริกา ชื่อเสียงของฟอร์ด เรนเจอร์ ในฐานะรถกระบะที่แกร่ง ชาญฉลาด และเปี่ยมสมรรถนะ ได้ขยายตัวไปอย่างรวดเร็วในหลายตลาดทั่วโลก และได้กลายเป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในยุโรป แอฟริกาใต้ นิวซีแลนด์ และอีกหลายตลาดในอาเซียน เช่น เวียดนาม กัมพูชา และพม่า

 

2017_Ranger_Ranger wildtrak_Ford

-ท้าทายในโลกใบใหม่

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟอร์ดได้สร้างสรรค์นวัตกรรมและพัฒนาผลงานและความเชี่ยวชาญในตลาดรถกระบะอย่างต่อเนื่อง และการเปิดตัวฟอร์ด แรพเตอร์ (Raptor) ด้วยรุ่น F-150 SVT Raptor ในปีพ.ศ. 2552 ยิ่งตอกย้ำจุดนี้ให้เด่นชัดขึ้นอีก

ด้วยแรงบันดาลใจจากรถแข่งในทะเลทราย ฟอร์ด แรพเตอร์ คือรถออฟโรดที่มาพร้อมสมรรถนะที่เหนือชั้น และยังล้ำหน้าในหลายแง่มุม ทั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ระบบกันสะเทือน เทคโนโลยีอันชาญฉลาด และขุมพลัง ที่ไม่เพียงเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณเกิดมาแกร่งเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำความแข็งแกร่งของฟอร์ดในฐานะผู้นำที่ปฏิวัติและพลิกโฉมรถกระบะในสายตาผู้บริโภคทั่วโลก

ตำแหน่งผู้นำนี้ยังรวมถึงการประกาศเปิดตัวรถกระบะในตระกูลเกิดมาแกร่งในประเทศจีน ซึ่งประเดิมด้วยการเปิดตัวรุ่น F-150 Raptor เมื่อต้นปี2560 นอกจากนี้ ฟอร์ดยังยืนยันว่าจะเปิดตัวฟอร์ด เรนเจอร์ ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2561 อีกด้วย

ถึงแม้การออกแบบ ขุมพลัง และสมรรถนะของรถกระบะฟอร์ดจะเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ฟอร์ดโมเดล ทีที รุ่นแรกเปิดตัวใน 100 ปีที่แล้ว แต่ความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการมอบรถที่ตอบสนองและก้าวข้ามความต้องการของลูกค้ายังคงเป็นหัวใจหลักในความทำงานของฟอร์ดเช่นเดิม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม

1976 Ford F-100 Custom pickup.

-ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฟอร์ด

1.โมเดล เอ และโมเดล เอเอ ที่เปิดตัวหลังจากนั้น คือรถยนต์รุ่นแรกที่มีตัวหนังสือฟอร์ดอยู่บนตราโลโก้วงรี
2.รถอเนกประสงค์ 2 ประตู หรือที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่ารถยูทนั้น ได้รับการออกแบบโดยลูอิส แบนดท์ ซึ่งเป็นนักออกแบบเพียงคนเดียวของฟอร์ด ออสเตรเลียในเวลานั้น
3.ในปี 2484 ฟอร์ดหยุดผลิตรถยนต์ทั่วไปชั่วคราว และเริ่มผลิตยานพาหนะอเนกประสงค์หรือรถจี๊ปเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2
4.ในสหรัฐอเมริกา ฟอร์ดจำหน่ายรถกระบะ F-Series ไป 26 ล้านคันนับตั้งแต่มกราคม พ.ศ.2520 ซึ่งถ้านำมาต่อกันในแนวยาวแล้ว จะได้ระยะทางถึง 90,000 ไมล์ เทียบเท่ากับเส้นรอบวงของโลก 3.5 รอบ