จ่อ!ชงชื่อเลขาฯสมช.เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

26 ก.ค. 2560 | 10:14 น.
“พล.อ.ประวิตร” เผย ได้ชื่อเลขาฯสมช.คนใหม่แล้ว ยัน มีคุณสมบัติเหมาะสม รู้เรื่องความมั่นคง 360 องศา เตรียมชงเข้าครม.สัปดาห์หน้า ระบุ โผโยกย้ายทหารไม่รีบ ยังมีเวลาถึงปลายเดือนกันยายน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้( 26 กรกฎาคม)ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุยืนยันว่า ในที่ประชุมสมช.ได้มีการพูดคุยถึงตำแหน่งเลขาฯสมช.คนใหม่โดยจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า จะเป็นใครไม่ขอบอกเพราะเป็นความลับ แต่ผู้ที่จะมาเป็นต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมและต้องรู้เรื่องความมั่นคงครบถ้วน 360 องศา ซึ่งจะเป็นทหาร หรือพลเรือนก็ได้ทั้งหมด

[caption id="attachment_185498" align="aligncenter" width="440"]  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ[/caption]

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอร้องไม่ให้ประชาชนเข้ามาให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า ไม่ได้ห้ามเพราะการให้กำลังใจอยู่ที่บ้านก็ให้กันได้ กรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข เชิญชวนมวลชนมาร่วมนั้นจะผิดกฎหมายหรือไม่ ยืนยันว่า ถ้าเป็นในทางการเมืองถือว่าทำไม่ได้แต่ถ้าเป็นการให้กำลังใจก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่การเชิญชวน ส่วนอดีต ส.ส. หรือแกนนำที่เตรียมจัดรถนำมวลชนเข้ามาให้กำลังใจนั้นระบุว่า ไม่สามารถทำได้ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

ถามว่าจะจัดพื้นที่ควบคุมพิเศษโดยรอบศาลด้วยหรือไม่นั้น ระบุว่า เป็นหน้าที่ของศาลซึ่งต้องรอทางศาลประสานมาว่าจะใช้กองกำลังรักษาความสงบในการดูแลในจุดไหนเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าของร่างสัญญาประชาคมนั้น กล่าวยอมรับว่า 10 ข้อเป็นนามธรรมและภาคผนวก อีก 15 ข้อเป็นรูปธรรมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ขณะที่โผโยกย้ายนายทหารระดับสูงประจำปี 2560 นั้นยังอยู่ระหว่างการจัดทำไม่เร่งรีบเพราะมีเวลาถึงวันที่ 30 กันยายนนี้