“ฮาร์เลย์ เดวิดสัน”ปักธงผุดศูนย์การผลิตในไทย ป้อนตลาดอาเซียน

26 ก.ค. 2560 | 08:12 น.
บีโอไอร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงงานประกอบจักรยานยนต์ “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน” ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จ. ระยอง ซึ่งจะเป็นศูนย์การผลิตที่สำคัญในการส่งออกจักรยานยนต์และชิ้นส่วนเพื่อป้อนตลาดอาเซียน

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (26 กรกฎาคม 2560) ผู้บริหารบริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ทั้งจากสำนักงานใหญ่สหรัฐอเมริกา และสำนักงาน    ในภูมิภาคจากสิงคโปร์ ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีวางศิลาฤกษ์ โรงงานประกอบจักรยานยนต์ “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน” ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง

พี่จิ

ฮาร์เลย์-เดวิดสันได้เลือกประเทศไทยเป็นที่ตั้งศูนย์การผลิตและประกอบจักรยานยนต์ เนื่องจากที่ตั้งของประเทศไทยซึ่งอยู่ในใจกลางภูมิภาคอาเซียน และยังมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่เอื้อต่อการลงทุนและการดำเนินการ เช่น การสนับสนุนต่างๆ ที่ช่วยให้นักลงทุนดำเนินธุรกิจได้ง่าย และมีอัตราภาษีที่จูงใจให้ลงทุนและประกอบธุรกิจ

“การที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันตัดสินใจที่จะตั้งโรงงานประกอบจักรยานยนต์ในประเทศไทยครั้งนี้ ตอกย้ำว่านักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เราให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการลงทุน” นางสาวอัจฉรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2559  ที่ผ่านมา ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ได้เปิดศูนย์ฝึกอบรม “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ยูนิเวอร์ซิตี้ เอเชีย แปซิฟิก” ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้แทนจำหน่ายและช่างของฮาร์เลย์-เดวิดสันประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกจักรยานยนต์อันดับ 7 ของโลก โดยมียอดผลิต 1.82 ล้านคันในปี 2559 เป็นการผลิตรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์มากกว่า 400,000 คัน คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 27.68 ต่อปี นับตั้งแต่ปี  2553 เป็นต้นมา โดยมีผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ได้แก่ ไทรอัมพ์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู และดูคาติ ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยและได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ