คค.หารือแอสแคปดันตั้งองค์การทางถนนระหว่างประเทศคุมขนส่งข้ามชาติ

26 ก.ค. 2560 | 07:41 น.
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ ให้การต้อนรับ Mr. Yuwei Li ผู้อำนวยการกองการขนส่ง คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม (คค.)  และโฆษกกระทรวงฯ ให้การต้อนรับ Mr. Yuwei Li ผู้อำนวยการกองการขนส่ง คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) พร้อมคณะ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 โดยมี นายสมัย โชติสกุล รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ผู้แทนกรมทางหลวง และผู้แทนกรมการขนส่งทางบก เข้าร่วมหารือในประเด็นข้อริเริ่มและความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดตั้งองค์การทางถนนระหว่างประเทศ (International Road Organization : IRO) เพื่อเป็นเวทีระหว่างหน่วยงานรัฐของประเทศสมาชิกทั่วโลก ในด้านถนนและการจราจรทางถนน ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

jirat1

สำหรับข้อริเริ่มเกี่ยวกับการจัดตั้ง IRO ได้ถูกนำเสนอในการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการขนส่งของแอสแคป เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยเรียกร้องให้สำนักเลขาธิการเอสแคปจัดการประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานผลการศึกษาว่าด้วยการจัดตั้ง IRO ดังนั้น UNESCAP จึงได้จัดการประชุม Regional Meeting on Handbook on Cross – Border Transport along the Asian Highway, Multilateral Permit System and International Road Organization เมื่อวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากภาคการขนส่งทางถนนได้รับการสนับสนุนจากองค์การต่าง ๆ น้อยมาก ส่งผลให้เกิดข้อบกพร่องที่สำคัญทั้งด้านมาตรฐาน วิชาการ กฎระเบียบ แนวทางปฏบัติ และการเสริมสร้างสมรรถนะ ประกอบกับภาคการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับองค์การระหว่างประเทศทุกระดับยังไม่มีการกำหนดนโยบาย กฎระเบียบ และปฏิบัติการด้านการขนส่งทางถนนอย่างเพียงพอ

jirat3

ดังนั้น หากมีการจัดตั้ง IRO ในฐานะองค์การระหว่างรัฐบาล เพื่อทำหน้าที่เป็นเวทีระหว่างหน่วยงานรัฐในด้านถนนและการจราจรทางถนนของประเทศสมาชิกทั่วโลก จะมีบทบาทหลักในการกำหนดมาตรฐาน นำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดี ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และสร้างเสริมสมรรถนะให้แก่ประเทศสมาชิก โดยครอบคลุมประเด็นต่างๆ ได้แก่ การขนส่งสีเขียว (Green Transport) ความปลอดภัยทางถนน (Road Safety) การขนส่งระหว่างประเทศ (International Transport) ระบบขนส่งอัจฉริยะ (ITS) สินค้าอันตราย (Dangerous Goods) และการรักษาความปลอดภัย (Security) เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้ถนน และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

jirat2

ทั้งนี้ ประเด็นการจัดตั้ง IRO เป็นเรื่องสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน จึงจำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนประมวลเป็นความเห็นในส่วนของฝ่ายไทย และแจ้ง UNESCAP รับทราบต่อไป