รถยนต์หดเป้า! สวนส่งออก "สินค้าเกษตร"

26 ก.ค. 2560 | 05:27 น.
เอกชนขยับปรับเพิ่ม-ลดคาดการณ์ส่งออกทั้งปีหลังตัวเลขครึ่งทางชี้อนาคต รถยนต์เตรียมหดเป้าเหลือ 1.1 ล้านคัน ข้าว-ยาง-กุ้งปรับเพิ่ม

จากตัวเลขการส่งออกของไทยช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยาย ตัวเพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างความมั่นใจให้กับกระทรวงพาณิชย์มากขึ้นต่อเป้าหมายการส่งออกขยายตัวได้ที่ 5% อีกด้านหนึ่งภาคเอกชนในแต่ละกลุ่มสินค้ามีมุมมองการส่งออกในเดือนที่เหลือของปีนี้อย่างไร “ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบดังนี้

IMG_3092-41-696x464

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยว่า ในวันที่ 26 กรกฎาคม ทางกลุ่มจะมีการประชุมเพื่อทบทวนเป้าหมายการส่งออกรถยนต์ใหม่ เบื้องต้นคาดจะปรับลดลงจาก 1.2 ล้านคัน เหลือประมาณ 1.1 ล้านคัน (จากปี 2559 ส่งออก 1.18 ล้านคัน) มีปัจจัยลบที่สำคัญจากไทยไม่มีรถอีโค คาร์ รวมถึงรถ PPV (รถอเนกประสงค์)รุ่นใหม่ๆ เพื่อช่วยเพิ่มยอดส่งออก ประกอบกับตะวันออกกลางหนึ่งในตลาดสำคัญเศรษฐกิจยังไม่ดีจากราคานํ้ามันที่ปรับตัวลดลง มีผลต่อกำลังซื้อและการนำเข้า

[caption id="attachment_185153" align="aligncenter" width="503"] สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย[/caption]

ขณะที่ตลาดแอฟริกาได้รับผลกระทบจากแอฟริกาใต้ได้มีการจัดทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู) จูงใจให้รถยนต์หลายค่ายเข้าไปตั้งโรงงานผลิตเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี เช่น เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู โตโยต้า นิสสัน ส่งผลให้มีการนำเข้ารถยนต์จากไทยลดลง อย่างไรก็ดีภาพรวมการส่งออกรถยนต์รวมชิ้นส่วนของไทยในปีนี้ในรูปดอลลาร์สหรัฐฯคงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา (2.63 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่ในรูปเงินบาทคงลดลงจากเงินบาทที่แข็งค่ามาก

MP03-3209-B

ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย


ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มั่นใจปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ตํ่ากว่า 10 ล้านตัน เพิ่มจากเดิมที่คาดจะส่งออกได้ 9.5 ล้านตัน จากเวลานี้หลายตลาดยังมีความต้องการข้าวไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น ฟิลิปปินส์ได้เปิดประมูลนำเข้าข้าวอีก 2.5 แสนตัน ศรีลังกา และบังกลาเทศที่ประสบภัยธรรมชาติผลผลิตเสียหายต้องซื้อข้าวไปสต๊อกเพิ่ม ขณะที่อิหร่านที่สั่งซื้อขาวไทยไปแล้ว 2.2 แสนตันก็ยังมีความต้องการอีก รวมถึงอิรักที่กำลังพิจารณานำเข้าข้าวจากไทยหลังไม่นำเข้ามาหลายปี

นายหลักชัย กิตติพล นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมยางพาราไทย คาดปีนี้การส่งออกยางพาราแง่ปริมาณจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา (3.4 ล้านตัน) ส่วนด้านมูลค่าคาดจะขยายตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 20% (ปีที่แล้วส่งออก 4,445 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) จากครึ่งแรกปีนี้การส่งออกเชิงปริมาณลดลง 0.5% ด้านมูลค่าเพิ่มขึ้น 57.7% จากราคาส่งออกยางพาราช่วงครึ่งแรกปีนี้เทียบช่วงเดียวกันปีที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น แต่ช่วงจากนี้ถึงเดือนกันยายนคาดปริมาณและมูลค่าการส่งออกจะทรงตัว เนื่องจากเป็นช่วงซัมเมอร์ของประเทศผู้นำเข้าสำคัญทั้งจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ซึ่งปกติจะมีการนำเข้าลดลง และจะกลับมาซื้อคึกคักอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 4

76

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย คาดในเดือนที่เหลือของปีนี้การส่งออกสินค้ากุ้งของไทยจะยังไปได้ดี ทั้งปีนี้การส่งออกเชิงปริมาณและมูลค่า (รูปดอลลาร์หรัฐฯ) จะขยายตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 15% (จากปีที่แล้วไทยส่งออกสินค้ากุ้ง 1.8 แสนตัน มูลค่า 1,787 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 6.25 หมื่นล้านบาท) มีปัจจัยบวกจากในปีนี้คาดไทยจะมีผลผลิตกุ้งเพื่อแปรรูปส่งออกมากกว่าปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์โรค ตายด่วนในกุ้ง (EMS) ได้คลี่คลายลง

อย่างไรก็ดีผู้สื่อข่าวยังตรวจสอบในหลายกลุ่มสินค้า พบยังคงเป้าหมายเดิม แต่รอดูสถานการณ์ให้ผ่านไตรมาส 3 ไปแล้วจึงจะมีการทบทวนการปรับเพิ่ม-ลดเป้าหมายส่งออกรายสินค้าอีกครั้ง อาทิ ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป ทูน่า อัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น

ภาพรอง-ผอ.-สนค.-นางสาวพิมพ์ชนก-วอนขอพร-1-696x385

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์


ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การส่งออกใน 6 เดือนแรกที่ขยายตัว 7.8% เพิ่มความมั่นใจต่อเป้าหมายการส่งออกขยายตัวที่ 5% ในปีนี้จะสามารถทำได้ แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดได้แก่ ค่าเงินบาท นโยบายดอกเบี้ยและคิวอีของประเทศใหญ่ที่จะมีผลต่อค่าเงินผันผวน นโยบายการค้าของสหรัฐฯที่ล่าสุดการตรวจสอบการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯกับ 13 ประเทศ (รวมไทย)ได้ครบ 90 วันแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผย ถึงผลการตรวจสอบ รวมถึงการตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้แต่อย่างใด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560