“ดูเตอร์เต” แถลงนโยบายประจำปี ลั่น! ทำสงครามยาเสพติด

25 ก.ค. 2560 | 11:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

INTERNATIONAL NEWS ROOM – การแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สิ้นสุดลงแล้ว โดยประธานาธิบดีดูเตอร์เตให้คำมั่นว่า “จะไม่หยุดยั้งในการทำสงครามกับยาเสพติด”

การแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สิ้นสุดลงแล้ว หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีครบรอบ 1 ปี โดยประธานาธิบดีดูเตอร์เตให้คำมั่นว่า “จะไม่หยุดยั้งในการทำสงครามกับยาเสพติด” แม้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเพียงใดก็ตาม และแม้ว่าจะมีแรงกดดันมาจากนานาประเทศหรือภายในประเทศ การทำสงครามครั้งนี้ก็จะไม่ยุติลง นอกจากนี้ เขายังกล่าวเตือนพ่อค้ายาเสพติดทั้งหลายว่า ต้องเลิกทำได้แล้ว เพราะมีทางเลือกเพียงแค่จะถูกจำคุกหรือจะไปนรกแทน

7-25-2017-6-26-34-PM สำหรับการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาในครั้งนี้ ถูกจัดภายใต้ธีมงานชื่อว่า A comfortable life for all หรือ “ชีวิตที่สะดวกสบายสำหรับทุกคน” โดยเน้นปัจจัยหลักทั้งหมด 3 อย่าง คือ ความเจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกคน การควบคุม และปราบปรามอาชญากรรมอย่างเข้มงวด รวมถึงความสงบสุขของประเทศ ซึ่งงานนี้จัดขึ้นท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนาย ที่ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการประท้วงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีดูเตอร์เต หลังเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ในปีที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้จัดแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภามาแล้ว ซึ่งมีระยะเวลาในการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 33 นาที

ทั้งนี้ การแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีดูเตอร์เตมีขึ้น 2 วัน หลังจากสภาฟิลิปปินส์มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลากฎอัยการศึกออกไปจนถึงสิ้นปี เพื่อเอื้อต่อการปราบปรามกลุ่มมาอูเต ซึ่งสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่บุกยึดครองพื้นที่เมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ มาเป็นระยะเวลากว่า 7 สัปดาห์แล้ว