CIMB ปลื้มลูกค้าถูกใจ Target Date Fund ดันยอดโตกว่า 10 เท่า

25 ก.ค. 2560 | 11:28 น.
บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ เผยลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพสนใจลงทุนแบบสมดุลตามอายุเพิ่มขึ้น พบ 2 ปีครึ่งสินทรัพย์โตกว่า 10 เท่า จาก 239 ล้านบาท เพิ่มเป็น 2,307 ล้านบาท

locimb นางปาจรีย์ บุณยัษฐิติ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเป็นหนึ่งในบลจ. ที่รับบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่เสนอแผนลงทุนแบบ สมดุลตามอายุ หรือ Target Date Fund ให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การปรับพอร์ตลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับช่วยอายุที่เกษียณ มีทั้งหมด 6 กองทุนให้เลือกตามช่วงอายุ สร้างกรอบการลงทุน Glide Path จัดพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงในแต่ละช่วงเวลา หากอายุช่วงต้น สัดส่วนลงทุนหุ้น 50%ตราสารหนี้ 30% อสังหาฯและทองคำ20% และอายุช่วงปลาย จะปรับสัดส่วนลงทุนหุ้น 15% ตราสารหนี้80% อสังหาฯและทองคำ5% สามารถให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7%ต่อปี

ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแบบสมดุลตามอายุ หรือ Target Date Fund ของบริษัท ณ เดือนมิ.ย.2560 ของบริษัทอยู่ที่ 2,984.40 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 10 เท่า จากมูลค่ากองทุน ณ ต้นปี 2558 อยู่ที่ 239.19 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 30% จากสิ้นปี 2559 อยู่ที่ 2,307.20 ล้านบาท ขณะที่สิ้นปีนี้คาดว่า เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 ล้านบาท สะท้อนถึงความนิยมในแผนการลงทุนรูปแบบสมดุลตามอายุอย่างชัดเจนระยะเวลาช่วง 2 ปีครึ่งเท่านั้น จากปัจจุบันกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใต้การบริหารของบริษัทมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 5 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% จากปี 2559 อยู่ที่ 4.70 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันประเทศไทยย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged society) แต่ส่วนใหญ่การออมเงินเพื่อใช้ยามเกษียณไม่เพียงพอและไม่ครอบคลุมประชากรในวัยแรงงานที่มีจำนวนทั้งหมดประมาณ 38 ล้านคน โดยออมเงินผ่านกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ซึ่งเป็นการออมภาคสมัครใจ ณ เดือนมี.ค.2560 มีนายจ้างจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้แก่พนักงานเพียง 17,947 ราย คิดเป็น 2.7% ของบริษัทที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ 659,766 ราย จากข้อมูลสมคบริษัทจัดการลงทุน ดังนั้นพนักงานที่ยังไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจำเป็นต้องวางแผนการออมที่มีประสิทธิภาพเพื่อมีเงินเพียงพอไว้ใช้จ่ายยามเกษียณเช่นเดียวกัน

ด้านนายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของบริษัทปีนี้ยังคงเติบโตได้ตามแผนงานที่วางไว้ แม้ว่าเม็ดเงินลงทุนจะไหลกลับไปอยู่ฝั่งธนาคารซีไอเอ็มบี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทแม่ เนื่องจากปัจจุบันผลตอบแทนของกองทุนที่กำหนดอายุการลงทุนหรือเทอมฟันด์อยู่ระดับต่ำมาก จึงไม่จูงใจให้ลูกค้าเงินฝากของธนาคารเข้ามาลงทุนและปัจจุบันกองทุนเทอมฟันด์ลงทุนเฉพาะที่มีเรทติ้งเท่านั้น โดยหยุดลงทุนนอนเรทมาตั้งแต่กลางปีทีผ่านมา ก่อนเกิดกรณีตั๋วบี/อีบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้มีเม็ดเงินไหลออกจากกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ดัชนีธุรกิจพลังานและธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ซึ่งต้องลดสัดส่วนการถือครองของนักลงทุนไม่ให้เกิน 1 ใน 3 ตามเกณฑ์กำหนด ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ลดลง แต่ในช่วงที่เหลือบริษัทมีแผนออกกองทุนใหม่ ในเดือนส.ค.นี้ คาดว่าจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์เติบโตตามแผน