ครม.เห็นชอบร่างแผนแม่บทแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก

25 ก.ค. 2560 | 10:18 น.
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.(25 กรกฎาคม) เห็นชอบร่างแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ. 2560-2565 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยแผนการบริหารและจัดการพื้นที่ภูทับเบิก จะแบ่งออกเป็นระยะเร่งด่วน 1 ปี และระยะปานกลาง 2-3 ปี อาทิ  กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดตั้งหน่วยงานดูแลรับผิดชอบงานด้านต่างๆเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการดำเนินงานในพื้นที่ จัดให้มีคณะกรรมการระดับกระทรวง และระดับจังหวัด เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบการดำเนินงานตามแผนแม่บทในพื้นที่ พร้อมจัดทำผังการพัฒนาพื้นที่ภูทับเบิกตามแผนแม่บท จัดให้มีพื้นที่ทำการและศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่พักบุคลากรผู้ปฏิบัติงานตามภารกิจความรับผิดชอบในพื้นที่ เป็นต้น

[caption id="attachment_184985" align="aligncenter" width="470"] พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[/caption]

ขณะที่แผนการบริหารจัดการพื้นที่ผ่อนปรน แบ่งเป็นระยะเร่งด่วน และระยะปานกลางเช่นกัน อาทิ ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการที่กระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และพื้นที่เสี่ยงภัย กำหนดให้พัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ที่รับมอบจากการบังคับคดีและพื้นที่ส่วนกลาง รวมถึงจัดให้มีมาตรการควบคุม กำกับดูแล มาตรฐานการดำเนินกิจการที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายสินค้า ที่ผู้ประกอบการเป็นชาวเขาที่อยู่ดั้งเดิม

ส่วนแผนงานระยะยาว ให้ส่งเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ เช่น จัดให้มีตลาดกลางสินค้าการเกษตรและสินค้าพื้นถิ่น

นอกจากนี้ยังมีแผนการจัดการพื้นที่ที่อยู่อาศัย แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน ปานกลาง และระยะยาว อาทิ ดูแลรักษา พัฒนาและจัดหาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้เพียงพอกับความต้องการของชุมชน จัดทำแนวทางการใช้พื้นที่เดิมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มุ่งตอบสนองราษฎรและผู้ใช้บริการในพื้นที่ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตอย่างยั่งยืน เป็นต้น