WORLD ขายทิ้ง ม.เวสเทิรน์ ลุยอสังหาฯเต็มตัว

25 ก.ค. 2560 | 09:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ด “เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น” อนุมัติขายทิ้ง “มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น” รับเงินสด 1,730 ล้านบาท เดินหน้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทางเดียยว เตรียมจัดเต็มทุกมิติทั้งแนวดิ่ง แนวราบ เพื่อขายและให้เช่า มั่นใจ Backlog ล้นมือกว่า 6,500 ล้าน ตั้งเป้า 5 ปีขึ้นแท่นผู้นำอสังหาฯ ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย

ดร.จิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WORLD) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายธุรกิจการศึกษาทั้งหมดออกไปทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นมูลค่ารวม 1,730 ล้านบาท โดยการอนุมัติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทฯสามารถเดินหน้าธุรกิจการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก ก่อนกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

“ก่อนที่บอร์ดบริหารจะมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เดินหน้าทำธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เต็มตัว และให้ขายธุรกิจในส่วนของการศึกษาออกไปทั้งหมด บริษัทฯได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ และความยั่งยืนของธุรกิจอย่างรอบคอบจนมั่นใจว่านี้คือทางเดินที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจเริ่มต้นของ บมจ. เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งได้ผ่านการพัฒนาองค์ความรู้และความชำนาญ มาพร้อมกันกับธุรกิจการศึกษา”ดร.จิรศักดิ์ กล่าว

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์แอสเซท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WORLD ได้เดินหน้าทำธุรกิจการเป็นผู้อสังหาริมทรัพย์ไปก่อนแล้ว โดยการเข้าไปซื้อโครงการ คอนโดฯหรูทำเลทองที่จังหวัดภูเก็ตมูลค่า 750 ล้านบาท ซึ่งจนถึงปัจจุบันสามารถรับรู้รายได้เข้ามาแล้วกว่า 400 ล้านบาท และในปีนี้ บริษัท เวิลด์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์แอสเซท จำกัด ยังได้เข้าไปซื้อโครงการคอนโดมีเนียม IB Grand Hatyai ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 3 โครงการรวมมูลค่า 933 ล้านบาท ซึ่งทั้งสามโครงการจะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือนธันวาคม 2560 และจะสามารถรับรู้รายได้เต็มตัวในปี 2561 ที่จะถึงนี้

ล่าสุด เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น ได้ มีมติในการเข้าถือหุ้นเต็ม 100% ใน บริษัท ไทย บอนเนต เทรดดิ้ง โซน จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตนิคมอุตสาหกรรมบางปูเหนือ ในจังหวัดสมุทรปราการ มูลค่าโครงการ 3,300 ล้านบาท และยังได้เข้าไปถือหุ้น บริษัท ซับเบิร์บ เอสเต็ท จำกัด ผู้ถือใบอนุญาตนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน2) มูลค่าโครงการประมาณ 2,500 ล้านบาท ในสัดส่วน 100% และในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ บริษัทฯยังเตรียมเปิดตัวโครงการทาว์นโฮมสุดหรูบนทำเลทองย่านสาธรมูลค่าโครงการกว่า 1,000 ล้านบาท อีกด้วย

“เชื่อว่าในระยะเวลา 5 ปี จากนี้ไป WORLD จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาโครงการอสังหารริมทรัพย์ที่โดดเด่นได้อย่างแน่นอน แม้ว่าธุรกิจการเป็นผู้พัฒนาฯ อาจเป็นโจทย์ที่ยากมากสำหรับบริษัทอื่นๆ แต่สำหรับ WORLDการใช้กลยุทธ์ในการวิเคราะห์ และคัดเลือก เพื่อการเข้าไปต่อยอดความสำเร็จของโครงการที่ได้เดินหน้าไปแล้ว หรือเข้าไปการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ถือว่าเป็นความชำนาญพิเศษของบริษัทฯ ในขณะเดียวกันยังมี Backlog มูลค่ารวมกันกว่า 6,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจนถึงปี 2563 จากรายได้ที่เริ่มรับรู้เข้ามาจากโครงการอสังหาฯของบริษัทฯที่มีอยู่แล้ว รวมไปถึงการที่บริษัทฯมีเงินสดที่ได้จากการขายธุรกิจการศึกษาจำนวนกว่า 1,730 ล้านบาท เตรียมพร้อมไว้เสมอสำหรับการลงทุนกับโครงการดีๆในอนาคต เพื่อผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน” ดร.จิรศักดิ์ กล่าว