‘กันกุล’ย้ำฐานะการเงินแกร่ง ลั่นไม่มีปัญหาคืนหนี้ตั๋วบี/อี

25 ก.ค. 2560 | 09:12 น.
บิ๊ก GUNKUL ยืนยันพื้นฐานแข็งแกร่ง ไม่มีปัญหาคืนหนี้ตั๋วบี/อี อย่างแน่นอน ย้ำช่วง 1-2 ปีข้างหน้าไม่มีแผนเพิ่มทุน โชว์ PPA ในมือกว่า 489 เมกะวัตต์ เข้าระบบแล้ว 178 เมกะวัตต์ หนุนผลงานโตต่อเนื่อง มึน!หุ้นร่วงสวนทางธุรกิจ มองโอกาสสะสมเข้าพอร์ต

gunkul logo ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯได้รับเงินกู้สนับสนุนโครงการและสินเชื่อหมุนเวียนจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) และมีการออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน ในการก่อสร้างโครงการกังหันลมเฟส 2 จำนวน 60เมกะวัตต์ และ 3 จำนวน 50 เมกะวัตต์ เนื่องจากต้นทุนอัตราดอกเบี้ยของตั๋ว B/E อยู่ในระดับต่ำกว่าสินเชื่อโครงการในช่วงดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ บริษัทฯมีความพร้อมและได้ดำเนินการปิดโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเรียบร้อยทั้ง 2 โครงการแล้ว โดยจะทยอยเบิกเงินเพื่อสั่งจ่ายชำระให้กับการดำเนินการโครงการและคืนเงินกู้ตั๋ว B/E ที่ครบกำหนดตามลำดับโดยไม่มีประเด็นการขาดสภาพคล่องแต่ประการใด รวมถึงบริษัทฯไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุนในช่วง 1-2 ปีนี้ เนื่องจากการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่ประกาศแจ้งให้นักลงทุนทราบไปก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดสรรเงินเพื่อลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว

“เรายังคงเร่งดำเนินการก่อสร้างและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับโครงการลมที่ห้วยบงในเฟส 2 จำนวน 60 เมกะวัตต์ และ 3 จำนวน 50 เมกะวัตต์ ภายในสิ้นปี 2560 และกลางปี 2561 ตามลำดับ อีกทั้งโครงการในต่างประเทศ เช่น โซลาร์ฟาร์ม 4 โครงการในประเทศญี่ปุ่นมีความคืบหน้าโครงการตามแผนงาน ส่วนโครงการพลังงานทดแทนในประเทศมาเลเซีย และเวียดนาม ต่างก็มีความคืบหน้าตามแผนการ”ดร.สมบูรณ์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯยังเร่งเพิ่มงานในมือ (Backlog) ของโครงการภายในประเทศ ซึ่งถือว่ามีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากเช่นกัน โดยบริษัทฯยังคงเดินหน้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มจะได้รับงานภายในไตรมาส 3/60 เช่นกัน

กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯยังคงเติบโตต่อเนื่องและมีความมั่นคงเพิ่มขึ้น จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทฯมีจำนวน PPA ในมือทั้งสิ้น 489 เมกะวัตต์ และจำหน่ายไฟฟ้าแล้ว 178 เมกะวัตต์ ซึ่งถือว่ายังคงเติบโตได้ต่อเนื่องจากจำนวนเมกะวัตต์ที่จะทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับรายได้และกำไรของบริษัทฯที่มีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสในการลงทุน เพื่อผลตอบแทนที่เหมาะสมในระยะยาว

ด้านราคาหุ้น GUNKUL วันนี้ ราคาปรับตัวลดลงแตะต่ำสุดที่ 3.70 บาท และล่าสุด เวลา 16.13 น. อยู่ที่ 3.76 บาท ลดลง 4 สตางค์ หรือ 1.05%มูลค่าการซื้อขาย 99.24 ล้านบาท