ดิฐวัฒน์ อิสสระ : ทีมคือหัวใจของการทำงาน

28 ก.ค. 2560 | 23:51 น.
บนเส้นทางการบริหารตลอด 10 ปี ของทายาทคนที่สอง ของครอบครัวอิสสระ “ปลาทู - ดิฐวัฒน์ อิสสระ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ร่วมอิสสระ จำกัด และ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีพัฒนาการมาเรื่อยๆ เริ่มจากการเรียนรู้ในฐานะน้องใหม่ ทำหน้าที่เป็นกราฟิกดีไซน์ของบริษัท เก็บสะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ จนวันนี้เขานั่งแท่นเป็นผู้บริหารที่ตัดสินใจทุกๆอย่างด้วยตัวเอง

“ปลาทู” เล่าประสบการณ์ทำงานของเขาว่า แรกเขายังไม่มีหน้าที่ในการตัดสินใจฟันธงอะไร เพราะเป็นน้องใหม่ แต่เมื่อวันหนึ่งพี่ๆ ทีมงานที่มีประสบการณ์ เห็นถึงความสามารถ จึงช่วยกันผลักดันให้เขาขึ้นนั่งทำหน้าที่บริหารเต็มตัว กับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการของบริษัท ร่วมอิสสระ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง ชาญอิสสระฯ กับบริษัทสหพัฒนพิบูล และ บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งบริหารโครงการเชิงพาณิชย์ในทำเลชะอำ

“3 ปีแรก ผมไม่ตัดสินใจอะไรเลย เราเป็นเด็กจบใหม่ พี่ๆ ที่ทำงานมีประสบการณ์เยอะ เขามีประสบการณ์มา 20 ปี เราจะมานั่งเถียงเขาตั้งแต่แรกก็ไม่ถูก ผมเริ่มตัดสินใจเอง ตั้งแต่โครงการทิวทะเลเฟส 1 บริษัท ร่วมอิสสระ เป็นบริษัทแรกที่ผมได้ตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ด้วยตำแหน่งเราก็ควรตัดสินใจ แต่ก็มีทีมซัพพอร์ต ผมเชื่อในทีมเวิร์ก ตอนนั้นเขาซัพพอร์ตว่า เราถึงเวลาที่ควรจะขึ้นแล้ว ทำงานมา 6-7 ปี เราก็ค่อยๆ โชว์ฝีมือ”

การเปิดขายโครงการทิวทะเลเฟสแรก “ปลาทู” ถึงขั้นนอนไม่หลับ เพราะลุ้นว่าการขายจะเป็นอย่างไร โครงการจะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคหรือเปล่า แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาได้ด้วยดี และนั่นคือโปรไฟล์ที่สร้างความภูมิใจ และถือเป็นกำลังใจในการทำงานโครงการต่อๆ มา

MP29-3282-2 ขณะนี้ “ปลาทู” มีประสบการณ์กับการบริหารโครงการมาแล้วหลายโครงการ ทั้งที่เป็นโปรเจ็กต์ซูเปอร์ลักชัวรี ซูเปอร์ไฮเอนด์ และคอนโดมิเนียมระดับราคาล้านกว่าๆ แต่ละโปรเจ็กต์ทำให้เขามีโอกาสได้ร่วมงานกับพาร์ตเนอร์ที่หลากหลาย รวมไปถึงพาร์ตเนอร์ด้านสถาปนิก อินทีเรียดีไซน์ที่ตัวเขาเองมีความชื่นชอบ ทำให้ได้ประสบการณ์ทำงานใหม่ๆ เขาจึงรู้สึกสนุกและท้าทายกับการทำงานมาตลอด

“ปลาทู” บอกว่า คีย์ซัคเซสที่ทำให้การบริหารงานของเขาประสบความสำเร็จ อยู่ที่ทีมเวิร์ก การเป็นบริษัทดีเวลลอปเปอร์ที่มีทั้งทีมขาย ทีมก่อสร้าง สถาปนิก นักออกแบบ ผู้นำต้องทำหน้าที่รับฟัง แล้วรวบรวมข้อมูล ศึกษาตลาดที่เป็นจริง แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผล ผู้นำคนนี้ไม่ได้เรียนจบทางด้านการตลาดโดยตรง แต่สิ่งที่เขาเรียนมา มีเรื่องของการตลาดแทรกอยู่ในเนื้อหาเพราะนักออกแบบที่ดี ก็ต้องออกแบบให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดอยู่แล้ว การตลาดจึงแทรกอยู่ในทุกขั้นตอนของการคิด

“ให้ผมพูดเรื่องทักษะมาร์เก็ตติ้งผมพูดไม่ได้หรอก เพราะทุกอย่างมันอยู่ในหัว นักออกแบบที่ดีไม่ใช่ว่าเราต้องการทำอะไร แต่มันอยู่ที่โจทย์ว่าเป็นอย่างไร ถ้าเราตามใจตัวเราเองนั่นคือเราเป็นศิลปินแหละ แต่ถ้าบอกว่าเป็นนักออกแบบ เราฟังโจทย์ถ้าไม่ตอบโจทย์นั่นคือเรา ออกแบบผิด เราไม่ฟังลูกค้า”

MP29-3282-3 “ปลาทู” ยังบอกต่ออีกว่า การที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางที่ดี ตัดสินใจได้ถูกต้อง คนๆนั้นต้องรู้จักที่จะเปิดมุมมอง ถ้าเราไม่หาอะไรใหม่ๆ ไม่เปิดหูเปิดตาสมองก็จะคิดอะไรใหม่ๆ ไม่ได้การเปิดหูเปิดตา เราเปิดในด้านไหนๆ ก็ได้ แล้วเอามาแอพพลายกับการทำงานของเรา ที่สำคัญ คิดแล้วต้องลงมือทำ ถ้าคิดแล้วต้องบอกใครต่อ ให้รีบบอก คิดอะไรปั๊บ รีบทำ ไม่งั้นมันจะเยิ่นเย้อ คิดมากเกินไป การไม่ตัดสินใจอะไรเลย มันอาจจะเป็นอะไรที่แย่กว่าที่เราไม่ตัดสินใจ ทำแล้ว ถ้าไม่ดีเรามาปรับทีหลังได้

ความท้าทายที่ทำให้ “ปลาทู”สนุกกับการทำงาน นอกเหนือจากโปรเจ็กต์ที่มีความหลากหลาย ได้มีโอกาสคิดอะไรใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ การได้ทำงานกับผู้คนที่หลากหลาย ก็เป็นอีกหนึ่งความสนุก เริ่มจากการทำงานกับพาร์ตเนอร์ในบริษัทร่วมอิสสระ การได้ทำงานร่วมกับพี่ชายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือ ปลาวาฬกับโปรเจ็กต์บาบา บีซ คลับ และยังมีโครงการที่ร่วมเข้าไปเป็นดีเวลลอปเปอร์ให้กับนักลงทุนที่ประเทศจีน

ผู้บริหารหนุ่มคนนี้บอกว่า เขายังพร้อมที่จะทำงานได้อีกเยอะ และยังสนุกที่ได้ทำงานใหม่ๆ ได้คิด ได้พบคนที่หลากหลาย… ในแง่มุมที่ผมเป็นดีไซเนอร์ผมทำทุกโปรเจ็กต์สนุกหมดเลย แต่อย่าให้โจทย์มันนิ่ง ถ้าให้ผมมานั่งทำโปรเจ็กต์เหมือนเดิม ซ้ำๆ โดยไม่มีโปรเจ็กต์อื่นให้ทำ ไม่ได้คิดอะไรใหม่ๆ มันก็ไม่สนุกนั่นคือ ความคิดที่ไม่หยุดนิ่งของผู้บริหารหนุ่ม ที่ชื่อ “ดิฐวัฒน์ อิสสระ” คนนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560