การขับเคลื่อนอีอีซี(2)

26 ก.ค. 2560 | 23:15 น.
TP10-3282-D จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกครั้งที่ 2 คณะทำงานอีอีซี ได้นำเสนอให้ที่ประชุมได้ทราบถึงหลักเกณฑ์การจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ และมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ฯดังกล่าวโดยจัดให้ดำเนินการต่างๆ เช่น การใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของการนิคมอุตสาหกรรมและเอกชนที่เหลือประมาณ 12,000 ไร่ และที่รอขอจัดตั้งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม อยู่แล้วประมาณ 20,000 ไร่ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ให้ประกาศเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ในพื้นที่ 1,466 ไร่ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดจังหวัดระยองของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ปัจจุบันนี้มีนักลงทุนทั้งฝั่งยุโรปและเอเชียให้ความสนใจต้องการลงทุนก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ๆและต้องการข้อมูลด้านการจัดการพื้นที่ขยายกำลังการผลิตของโรงงานเดิมในอุตสาหกรรมที่สามารถต่อยอดได้เป็นจำนวนมาก
ขณะที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมนโยบายฯ ได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมแก่คณะทำงาน 3 เรื่องสำคัญเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ได้แก่ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทาแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ EEC ให้มีการปรับการเกษตรให้สอดคล้องกับการพัฒนาของ EEC มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดทาแผนการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทาให้พื้นที่ EEC ได้รับความมั่นใจเรื่องสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เร่งรัดดาเนินการโครงการรถไฟทางคู่เชื่อมโยงจาก EEC ต่อไปยัง ทวาย-ย่างกุ้ง-ติลาวา เชื่อมโยงไปจนถึงอินเดีย

จากข้อสั่งการดังกล่าวทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและการพัฒนาคนในพื้นที่ EEC ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางในการพัฒนาที่มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560