คลังชงครม.ของบ 4 หมื่นล้าน จัดแพกเกจช่วยคนจน

25 ก.ค. 2560 | 02:38 น.
กระทรวงการคลังเตรียมชงมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อยให้ ครม. พิจารณา ใน 1-2 สัปดาห์นี้ คาดใช้งบประมาณก้อนแรก 4 หมื่นล้านบาท

– 25 ก.ค. 60- นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

som0725 ได้แก่ ช่วยเหลือ ค่าน้ำประปา ค่าไฟ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มี รายได้น้อย

7136387-1  ส่วนมาตรการที่เพิ่มเติมใน รอบ 2 เช่น การจ่ายเงินภาษีให้คนจน (Negative Income Tax : NIT) ให้กับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี จำนวน 3-4 ล้านคนนั้น ต้องรอผลการตรวจสอบสิทธิลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าไร

และผลการสำรวจของนักศึกษาว่าผู้มีรายได้น้อยต้องการให้รัฐบาลช่วยในเรื่องใดบ้าง ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูถึงความจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังเร่งดำเนินการเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงพอต่อการดำรงชีพ จะได้ไม่ก่อหนี้นอกระบบ โดยในจำนวนของผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 14.1 ล้านคน พบว่ามีหนี้นอกระบบอยู่ 1.3 ล้านคน มูลหนี้รวมดอกเบี้ย 8 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่กระตุ้นการแก้ไขปัญหาเป็นรายจังหวัดทั่วประเทศ และจะดำเนินการให้สำเร็จในสิ้นปีนี้ ให้หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี