EARTH ยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ หวังรักษาธุรกิจเดินต่อ

24 ก.ค. 2560 | 13:28 น.
บอร์ด EARTH อนุมัติบริษัทยื่นศาลล้มละลายกลางขอฟื้นฟูกิจการ หลังผิดนัดชำระหนี้และถูกสถาบันการเงินระงับสินเชื่อ ทำธุรกิจสะดุด เจ้าหนี้รุมทวงหนี้

นายธนาวรรธน์ ประทุมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทยื่นคำร้องขอฟิ้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2560 เพื่อเป็นการรักษาธุรกิจของบริษัทให้สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ตามปกติและเพื่อรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัทไว้และเพื่อป้องกันให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อพนักงาน ลูกค้าและคู่ค้าของบริษัท

นอกจากนี้อนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ หากศาลมีคำสั่งตั้งบริษัทเป็นผู้ทำแผนอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการกิจการและทรัพย์สินของบริษัทจะตกเป็นของบริษัทในฐานะผู้ทำแผน

ทั้งนี้ ตามที่บริษัทได้ผิดนัดชำระหนี้ บรรดาหนี้ตั๋วแลกเงิน หนี้สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หนี้หุ้นกู้ และหนี้กับสถาบันการเงินอื่นๆ ซึ่งในบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหมด เจ้าหนี้สถาบันการเงินรายหนึ่งได้เรียกให้บริษัทชำระหนี้ค้างอยู่ตามเงื่อนไขการให้สินเชื่อ ซึ่งบริษัท ไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวตามที่ถูกเรียกร้องมาได้ ส่งผลให้บริษัทถูกระงับการใช้วงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินทุกแห่งที่บริษัทใช้อยู่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจของบริษัทและส่งผลให้การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้คู่ค้าของบริษัทหลายรายได้เริ่มดำเนินการใช้บรรดาสิทธิเรียกร้องต่อบริษัทเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการเรียกร้องบรรดาค่าเสียหายอื่นๆ จากบรรดาคู่ค้าของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการประกอบธุรกิจของบริษัท ส่งผลให้บริษัทอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน ซึ่งบริษัทจำเป็นต้องดำเนินการหาแนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ที่ดีที่สุด เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อ บรรดาพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้าของบริษัท