"บิ๊กตู่"เตรียมประชุมครม.สัญจรอีสาน 28-29 ส.ค.นี้

24 ก.ค. 2560 | 11:11 น.
"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะประชุมป.ย.ป. วางกรอบทำกฎหมายใหม่ เผยปยป.ทำงานอีก 10-14 เดือน ถึงส.ค. 61 ยันโครงการที่รัฐทำมา 3 ปีมีผลบังคับใช้พอสมควร จับตาเตรียมลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจรภาคอีสาน 28-29 ส.ค.นี้ หลังศาลตัดสินคดี “ยิ่งลักษณ์”

ตู่-2
วันนี้ (24ก.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ป.ย.ป.ได้แบ่งหน้าที่ และทำงานกันมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งการแสดงความเห็น ร่วมกัน ในที่ประชุมใหญ่แห่งนี้ก็ถือว่า เป็นข้อยุติ ในการที่จะทำต่อไป เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการทำงานของ ทั้ง 4 คณะ ของ ป.ย.ป.

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ว่า วันนี้ได้หารือว่าจะทำงานต่อไปอย่างไร โดยทั้ง 4 คณะกรรมการ ได้ทำงานตามกรองรัฐธรรมนูญ ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปและคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ จะทำงานไปอีก 10-14 เดือน คร่าวๆจะทำงานถึงเดือนสิงหาคม 2561 วันนี้ได้เน้นย้ำว่าการทำงานของปยป.ได้ตีกรอบอย่างครอบคลุมแล้ว โดยทุกประเด็นมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมาย ทั้งปรับกฎหมายให้ทันสมัยและออกกฎหมายใหม่ที่ยังไม่มี ซึ่งการออกกฎหมายจะต้องคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้เสีย ไม่ใช่ให้ส่วนราชการบังคับใช้เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องดูความร่วมมือของประชาชนด้วย เพราะในอดีตมักจะออกกฎหมายเชิงบังคับ ขณะที่ประชาชนก็จะต้องเรียนรู้
กฎหมายที่จำเป็นในการทำงานคือกฎหมายเชิงบูรณาการ เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันทั้งแผนงานและโครงการ ที่สำคัญสามารถทำงานข้ามกระทรวงได้ และใช้งบประมาณแบบบูรณาการข้ามกระทรวงได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการน้ำ การสร้างถนน ผังเมือง เป็นต้น ซึ่งจะต่างหน่วยงานต่างทำไม่ได้ และตนได้สั่งการว่าจะดูแลประชาชนอย่างไรในเรื่องระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การซ่อมแซมถนนในหมู่บ้านหรือตำบล

ตู่-3
“ผมเชื่อว่าโครงการสร้างที่รัฐบาลและคสช.ได้ดำเนินการมาตลอด 3 ปี มีผลบังคับใช้ไปมากพอสมควร แต่อาจจะไม่ถึงประชาชนได้ทั้งหมด แต่แผนการระยะสั้นจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย มีสถานที่ค้าขาย โดยระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลผมจะลงไปดูในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับการลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร โดยจะรับฟังประชาชนว่ามีความต้องการอะไรบ้าง ซึ่งผมจะต้องทำให้ทุกพื้นที่ ไม่ได้ทำให้เฉพาะบางพื้นที่ที่รักผมหรือชอบผม และวันหน้าก็ไม่ควรจะเป็นแบบนี้ แต่ก็สุดแล้วแต่ประชาชนที่จะเป็นคนเลือกรัฐบาล”
ผู้สื่อข่าวถามว่า กำหนดจังหวัดที่จะลงพื้นที่ไปประชุมครม.สัญจรไว้แล้วหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดังว่า “ไม่บอก ยังไม่ถึงเวลาเป็นความลับ”

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์เตรียมลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจรในวันที่ 28-29 สิงหาคมนี้ โดยจะประเดิมในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งได้กำหนดจังหวัดไว้แล้ว แต่ยังไม่แจ้งรายละเอียด ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าพล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำวินิจฉัยคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 สิงหาคม