ทรัมป์ยังไม่ชัดเจนคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่

24 ก.ค. 2560 | 09:58 น.
สภาคองเกรสสหรัฐฯเห็นพ้องลงนามมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ เพื่อลงโทษรัสเซีย ต่อกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่จนถึงตอนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะลงนามในกฎหมายฉบับใหม่นี้หรือไม่

วันนี้ (24 ก.ค. 60) – เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวแสดงความเห็นที่แตกต่างกัน ต่อกรณีสภาคองเกรสเห็นพ้องให้ลงนามมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ เพื่อลงโทษรัสเซียจากข้อกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น กฎหมายฉบับใหม่ที่สภาคองเกรสลงความเห็นว่าสมควรบังคับใช้ จะจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีไม่ให้สามารถยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรใดๆได้ โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อต้านมาตลอด

24-Jul-17-3-31-44-PM ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของทำเนียบขาวยอมรับว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงนามในกฎหมายและมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่นี้หรือไม่ ขณะที่ โฆษกทำเนียบขาวตอบไม่ตรงกัน โดยระบุว่า ทำเนียบขาวสนับสนุนกฎหมายใหม่นี้

แกนนำพรรครีพับลิกันและเดโมแครต มีความเห็นตรงกันว่าควรบังคับใช้กฎหมายจำกัดอำนาจประธานาธิบดี ไม่ให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียได้โดยง่าย อีกทั้ง มาตรการคว่ำบาตรใหม่รัสเซีย ยังแสดงถึงจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่แข็งกร้าวต่อรัสเซีย ไม่ว่านายทรัมป์จะมีท่าทีอย่างไรก็ตาม หลังรัฐบาลของนายทรัมป์เผชิญข่าวอื้อฉาวว่า ทีมหาเสียงของเขามีความสัมพันธ์และอาจสมคบคิดกับรัสเซีย แทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อช่วยให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ขณะที่การลงมติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ มีกำหนดลงมติในวันพรุ่งนี้