ผู้นำเวเนซุเอลาเดินหน้าเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

24 ก.ค. 2560 | 08:57 น.
ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาประกาศ เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง เพื่อจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ฝ่ายค้านเรียกร้องประชาชน ประท้วงใหญ่เพื่อต่อต้านตลอดสัปดาห์นี้

วันนี้ (24 ก.ค. 60) – แม้ว่าจะเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติและชาวเวเนซุเอลาด้วยกันเอง แต่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา ประกาศจะจัดการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญในสุดสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน ประธานาธิบดีมาดูโรยังระบุว่า อำนาจตัดสินใจเป็นของชาวเวเนซุเอลา เราต้องไม่ปล่อยให้ชาติตะวันตกอย่างสหรัฐฯ มาคอยออกคำสั่ง หลังก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ขู่จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ด้านฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตร ไม่ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนในวันอาทิตย์นี้ เพราะเชื่อว่า สภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มอำนาจให้ประธานาธิบดีมาดูโร และนำไปสู่ระบอบเผด็จการในที่สุด ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงเรียกร้องให้ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วง ต่อต้านการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ในวันพุธ พฤหัสบดี และประท้วงใหญ่ในวันศุกร์นี้ด้วย

ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา เวเนซุเอลาเผชิญการประท้วงที่รุนแรงมาโดยตลอด ผู้ประท้วงปะทะหนักกับตำรวจที่ใช้กำลังเข้าปราบปราม จนยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้ พุ่งสูง 103 คนแล้ว ขณะที่ ประธานาธิบดีมาดูโรเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน หยุดปลุกปั่นความรุนแรง และให้เคารพการลงคะแนนในครั้งนี้ โดยปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า จะลงคะแนนหรือไม่