ดอยคำอัดงบพันล้านพัฒนาสายการผลิตน้ำผลไม้

24 ก.ค. 2560 | 08:15 น.
ดอยคำ เตรียมทุ่มงบกว่า 1,000 ล้าน ย้ายสายการผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่มจากเชียงรายทั้งหมด มาอยู่ที่โรงงานละหานทราย บุรีรัมย์ พร้อมเล็งขยายร้านดอยคำเพิ่ม และแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ปีนี้อีก 5 ตัว คาดดันรายได้เติบโตอีก 13-14% จากรายได้ปีที่แล้ว 1,800 ล้านบาท

นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า มีแผนขยายฐานการผลิตด้วยการปรับปรุงโรงงานเดิมที่ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยงบกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมย้ายฐานการผลิตน้ำผลไม้สำเร็จรูป จากจังหวัดเชียงราย มาไว้ที่ละหายทรายทั้งหมด ขณะที่เชียงรายจะทำต้นทางของวัตถุดิบ ทำแช่แข็ง แล้วนำลงมาแพ็คที่กรุงเทพฯ

609268978 ส่วนทิศทางการขยายธุรกิจของดอยคำ ในระยะเวลา 2-3 ปี ยังให้ความสำคัญกับการขยายตลาดในประเทศ เพราะโอกาสทางการตลาดยังมีอีกมากจากจำนวนร้านดอยคำที่ปัจจุบันมีอยู่ 35 ร้าน และมีร้านครอบครัวดอยคำ ที่จะมีแผนจะเปิดให้ครบทุกจังหวัด ด้วยพื้นที่ 35 ตารางเมตร และ 50 ตารางเมตร ขณะที่ตลาดต่างประเทศ เริ่มมีการนำสินค้าไปวางจำหน่ายผ่านตัวแทน อาทิ ลาว ญี่ปุ่น ไต้หวัน และยังมีจีน ที่สนใจจะนำสินค้าของดอยคำไปจำหน่าย

"ที่จีนอยากได้ผลิตภัณฑ์ดอยคำไปจำหน่าย วอลลุมใหญ่ๆ แต่เรายังไม่สามารถ ตอนนี้เลยเร่งพัฒนาโรงงาน จากโรงงานของโครงการหลวงที่เปิดใช้งานแล้ว 3 โรงงาน โรงงานที่ 4 ที่ละหานทราย กำลังจะเริ่ม เรากำลังพยายามทำให้ 4 โรงงานกลับมาใช้ได้หมด" นายพิพัฒพงศ์กล่าวและว่า โรงงานของดอยคำเป็นโรงงานของโครงการหลวง ซึ่งมีอยู่ที่ ฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แม่จัน จังหวัดเชียงราย เต่างอย สกลนคร และละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ 3 โรงงานแรกเปิดใช้งานแล้วในปัจจุบัน

ที่ผ่านมา ดอยคำมียอดขายเติบโตเฉลี่ยเป็นตัวเลข 2 หลัก ที่เติบโตมากๆ คือในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา จากกระแสคนรักสุขภาพ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับ

ปี 2558 ดอยคำมียอดขายประมาณ 1,500 ล้านบาท และปี 2559 มียอดขายประมาณ 1,800 ล้านบาท สำหรับปีนี้ คาดว่าจะเติบโตได้อีก 13-14% ทั้ง จากผลิตภัณฑ์เดิมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีการพัฒนานวัตกรรมออกมาเรื่อยๆ โดยครึ่งปีหลังนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 5 ตัวออกวางตลาด