"วิษณุ"แจงเหตุ"บิ๊กตู่"ไม่ส่งร่างก.ม.วิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมืองให้ศาล รธน.ตีความ

24 ก.ค. 2560 | 08:29 น.
รองนายกฯแจงนายกฯไร้ข้อสงสัย เหตุไม่ส่งร่างกฎหหมายวิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมืองให้ศาลรธน.ตีความ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่สงสัยจึงไม่ส่งตีความ รัฐบาลจะส่งก็ต่อเมื่อมีความสงสัย หากนายกรัฐมนตรีไม่สงสัยก็ไม่ส่ง และไม่ทราบว่าจนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยมายื่นหรือยัง

[caption id="attachment_184070" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

“มันไม่ใช่ว่าใครส่งอะไรมาแล้วนายกฯจะต้องส่งไปทั้งหมด เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้เอาความสงสัยของคนอื่นมาเป็นเหตุ แต่กำหนดให้เป็นความเห็นของนายกฯเท่านั้น ดังนั้นการที่ทางพรรคเพื่อไทยสงสัย ผมก็ตอบไม่ถูกว่านายกฯจะพลอยสงสัยไปด้วยหรือไม่” นายวิษณุกล่าว
นายวิษณุ กล่าวว่า  การที่พรรคเพื่อไทยส่งตีความผ่านทางนายกฯและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถือว่าเป็นช่องทางที่ยื่นนั้นถูกต้อง แต่ถ้านายกฯไม่เห็นตามก็ไม่จำเป็นต้องยื่น