กอช.สร้างกระแสการออมแก่ประชาชน เตือนสังคมสูงวัยไม่ใช่เรื่องไกลตัว

24 ก.ค. 2560 | 07:32 น.
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ยังคงเดินหน้าลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เร่งสร้างกระแสการออมและทำความเข้ าใจแก่ประชาชนตามสิทธิประโยชน์ ของกฎหมาย

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเร่งรัดทำความเข้าใจแก่ แรงงานนอกระบบที่มีสิทธิรั บประโยชน์ตาม พ.ร.บ. กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. 2554 พร้อมๆ กับการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจทางการเงินและการออมเพื่ อการเกษียณแก่ประชาชน ที่ กอช. จัดให้มีกิจกรรมลงพื้นที่ พบประชาชนในภูมิภาคต่างๆ ในลักษณะของความร่วมมือกับภาคี เครือข่ายการออมหลากหลายโครงการ กว่า 50 กิจกรรม ที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิ
การส่งเสริมการออมกับเครือข่ ายองค์กรการเงินชุมชน (Micro Finance) ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันการเงินชุ มชนจำนวนกว่า 73 แห่งทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมเป็นหน่วยบริ การประชาชนเกี่ยวกับ กอช. ไม่ว่าจะเป็นบริการข้อมูลทั่วไป หรือการอำนวยความสะดวกในการสมั ครสมาชิกและส่งเงินสะสม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริ มการออมในสถานศึกษา ภายใต้โครงการต้นกล้าการออม รวมถึงโครงการผู้ว่าฯ ชวนออมในจังหวัดนำร่อง 10 จังหวัดใหญ่ทุกภูมิภาค ซึ่งในแต่ละครั้งที่ กอช. ลงพื้นที่จะมีประชาชนให้ ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเนืองแน่น ในหลากหลายสาขาอาชีพ

อย่างไรก็ดี การออมกับ กอช. เป็นการออมภาคสมัครใจ ขณะที่กลุ่มเป้ าหมายของการออมเป็นแรงงานนอกระบบซึ่งประกอบอาชีพอิสระ มีรายได้ไม่แน่นอน และส่วนใหญ่มีภาระค่าใช้จ่าย มีหนี้สิน และจำนวนมากที่ยังละเลยการออมในวันนี้เพื่อใช้ ประโยชน์ตอนชราภาพ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่ องไกลตัว กอช. จึงมีภารกิจท้าทายที่จะต้องปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจให้ ประชาชนเห็นความจำเป็ นของการออมเพื่อการเกษียณ โดยต้องเร่งกระตุ้นให้ ประชาชนเริ่มห่วงใยถึ งสภาพความเป็นอยู่ของตนเอง ภายใต้สภาพสังคมและสิ่งแวดล้ อมในอนาคตอันใกล้ที่ ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงวั ยโดยสมบูรณ์ และให้ประชาชนหันมาปรับพฤติ กรรมทางการเงินของตนเองให้มี การเตรียมความพร้อม มีการออมมากขึ้น โดยเฉพาะการออมเพื่อชีวิ ตยามเกษียณ โดยเร็วๆนี้ กอช. จะขยายการลงพื้นที่เข้าถึงกลุ่ มเป้าหมายที่เป็นสมาชิกกองทุ นหมู่บ้าน และขยายผลการสร้างค่านิ ยมการออมแก่เยาวชน เน้นกลุ่มผู้มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งมีสิทธิสมัครสมาชิก กอช. อีกด้วย

ปัจจุบัน กอช. มีผู้สมัครเป็นสมาชิกแล้วจำนวน 537,326 ราย เงินกองทุนรวมประมาณ 2,461 ล้านบาท (ณ วันที่ 9 ก.ค. 2560) ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ ประกอบอาชีพอิสระและยังไม่ได้ สมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อรั บสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กอช. สายด่วนเงินออม 02-017-0789 ในวันและเวลาทำการ และติดต่อสมัครสมาชิกได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ และที่สถาบันการเงินชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ... “กอช. ออมสบาย ได้บำนาญ” www.nsf.or.th