เปิดอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของลพบุรี      

24 ก.ค. 2560 | 05:45 น.
นายภานุ  แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายชวลิต ทรงกิตติ นายอำเภอลำสนธิ ผู้บริหารรถไฟระดับพื้นที่ และสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมเปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่ อุโมงค์รถไฟเขาพังเหย  ต.หนองรี  อ.ลำสนธิ   ได้นั่งรถรางเข้าอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย  สักการะศาลเจ้าพ่อทองสุข และเดินลอดอุโมงค์รถไฟเขาพังเหย พร้อมทั้งชมทิวทัศน์ของอำเภอลำสนธิบนสันเขาพังเหย

Lub411 ผวจ.ลพบุรี  เผยว่า อุโมงค์แห่งนี้มีความสวยงามตามธรรมชาติ อากาศเย็นสบายตลอดเวลา ได้มอบหมายให้อำเภอลำสนธิหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวต่อเนื่อง สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถนั่งรถไฟประจำถิ่น สายสถานีชุมทางแก่งคอย จ.สระบุรี -สถานีชุมทางบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา  ก็จะผ่านอุโมงค์นี้ หรือจะเดินทางโดยรถยนต์ ตอนนี้ทางอำเภอลำสนธิกำลังจะพัฒนาเส้นทางเดินสัญจรเยี่ยมชม  โดยสามารถนำยานพาหนะมาจอดแล้วเดินขึ้นมาได้ ซึ่งอำเภอลำสนธิจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเร็วๆนี้

lub412 สำหรับอุโมงค์เขาพังเหย เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดบนเส้นทางรถไฟสายลำนารายณ์-เขาพังเหย-บัวใหญ่   ตัวอุโมงค์ ภายในก่อสร้างเป็นผนังคอนกรีต หมอนรถไฟทำด้วยไม้เนื้อแข็ง พร้อมด้วยรางรถไฟ 70เอ ( 18 เมตร) ความยาวของตัวอุโมงค์ 235 เมตร 60 เซนติเมตร  เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอด 1 ใน 7 แห่งของประเทศไทย และเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   โดยตั้งอยู่ในเพื้นที่ ต.หนองรี  อำเภอลำสนธิ  จ.ลพบุรี อยู่ระหว่างสถานีรถไฟ โคกคลี กับสถานีรถไฟช่องสำราญ   ห่างจากกรุงเทพประมาณ 248 กิโลเมตร