ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเฟด ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ที่ 1.00-1.25% 

24 ก.ค. 2560 | 05:17 น.
ประชุมเฟดรอบ 25-26 ก.ค. 60  ... คาดเฟด ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ที่ 1.00-1.25%  จับตาการสื่อสารของเฟดต่อการดำเนินนโยบายการเงินให้กลับเข้าสู่ภาวะเป็นปกติ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมรอบห้าของปี 2560 ในวันที่ 25-26 ก.ค. 2560 แต่ประเด็นที่ต้องจับตาของการประชุมเฟดครั้งนี้คงจะอยู่ที่การสื่อสารของเฟดหลังการประชุมถึงความสอดคล้องกับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่มีการนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการการเงินแห่งสภาคองเกรส รวมถึง รายละเอียดประเด็นการปรับลดขนาดงบดุลที่คงมีการเปิดเผยมากขึ้น เพื่อปูทางไปสู่จุดเริ่มต้นของการดำเนินการลดขนาดงบดุลที่อาจจะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งต่อไป

เฟดน่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. 2560 นี้ เพื่อรอดูพัฒนาการของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานยังคงสะท้อนภาพฟื้นตัวแข็งแกร่ง ท่ามกลางมุมมองความเสี่ยงจากปัจจัยการเมืองสหรัฐฯ ที่มีมากขึ้น ส่งผลให้โอกาสที่สหรัฐฯ จะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคงมีน้อยลง และไม่น่าจะส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นตามที่เฟดคาด

อย่างไรก็ตามประเด็นที่ต้องจับตา ได้แก่ บันทึกการประชุมของเฟดที่คงมีประเด็นที่ต้องติดตามที่สำคัญ 2 ประเด็น ได้แก่

การสื่อสารมุมมองของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ถึงมุมมองที่สอดคล้องกับถ้อยแถลงของประธานเฟดที่มีการนำเสนอต่อคณะกรรมมาธิการการเงินแห่งสภาคองเกรสในวันที่ 13 ก.ค. 2560 ที่ได้ระบุถึงความเหมาะสมในการทยอยปรับขึ้นนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เฟดยังได้ระบุว่าระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังคงต่ำกว่าระดับปกติที่ควรจะเป็นเล็กน้อย  อันเป็นการตอกย้ำถึงมุมมองของเฟดที่มองว่ายังสามารถที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับปัจจุบันได้อีกเล็กน้อย นอกจากนี้ ประธานเฟดยังระบุถึงจังหวะในการเริ่มกระบวนการลดขนาดงบดุลที่คงเกิดขึ้นในไม่ช้า

รายละเอียดแนวทางปฎิบัติการปรับลดขนาดงบดุลที่คงจะมีความชัดเจนมากขึ้น  หลังจากที่เฟดได้มีการทำแผนการลดขนาดงบดุลในการประชุมรอบ มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมา อันระบุถึงกรอบเพดานสูงสุดสำหรับตราสาร ทั้งพันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ที่คงจะมีการให้รายระเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นเพื่อลดความคลาดเคลื่อนของตลาด โดยเฉพาะประเด็นการปรับเปลี่ยนระดับการลดขนาดงบดุลให้สอดคล้องกับพัฒนาการเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในระยะข้างหน้า

โดยสรุป ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า เฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่  25-26 ก.ค. 2560 ท่ามกลางแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังคงปรับลดลง อาจส่งผลให้เฟดเว้นระยะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ยาวนานขึ้น โดยเฟดคงรอติดตามพัฒนาการเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ว่ายังคงสอดคล้องกับมุมมองของเฟดที่มองว่าการปรับลดลงของเงินเฟ้อเป็นปัจจัยชั่วคราว อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การสื่อสารของเฟดที่จะเปิดเผยออกมาหลังการประชุม ว่ายังคงสอดคล้องกับถ้อยแถลงของของประธานเฟดต่อกรรมาธิการการเงินในวันที่ 13 ก.ค. 2560 หรือไม่  เนื่องจากมุมมองอัตราดอกเบี้ยของเฟดกับตลาดการเงินที่มีความแตกต่างกันมากขึ้น อาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้ตลาดกลับมาผันผวนอีกครั้ง

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย