“ประยุทธ์” ถกป.ย.ป.คณะใหญ่ สรุปสัญญาประชาคม 10 ข้อ วันนี้ 

24 ก.ค. 2560 | 02:25 น.
นายกรัฐมนตรี เตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการปรองดองชุดใหญ่ วันนี้ โดยจะมีการสรุปสัญญาประชาคมทั้ง 10 ข้อให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น มั่นใจ หากทุกฝ่ายยึดถือความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นอีก

20170418013358_l-3 – 24 ก.ค.60- วันนี้(24 ก.ค. ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) โดยเป็นการประชุมคณะใหญ่ ซึ่งประกอบด้วย 4 คณะย่อย คือ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ และ คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ทั้งนี้ 4 คณะกรรมการย่อยจะรายงานผลการดำเนินงานนับตั้งแต่มีการตั้ง ป.ย.ป. สำหรับวาระคำคัญ คือการพิจารณาทิศทางและบทบาทการทำงานของ ป.ย.ป. ภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ.2560 และที่ประชุมยังจะพิจารณาเตรียมความพร้อมรองรับกลไกของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับด้วย

20170524015537_l-2 พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองเปิดเผยว่า วันนี้ คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองจะส่งร่างสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ให้ที่ประชุมป.ย.ป. ร่วมกันพิจารณาอีกครั้ง และหลังจากพิจารณาเรียบร้อยแล้วจะดูว่ามีส่วนใดต้องแก้ไขปรับปรุงให้ชัดเจนยิ่งขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะข้อพึงปฏิบัติที่จำเป็นต้องออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น ส่วนราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจะต้องปฏิบัติอย่างไร จากนั้น จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในรูปแบบใด มั่นใจหากมีการยึดสัญญาประชาคมแล้วจะทำให้ทุกฝ่ายไม่สร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง และผิดกฎหมายขึ้นในอนาคต