ชาวโปแลนด์ประท้วงใหญ่! ต้านแผนปฏิรูปศาลยุติธรรม

23 ก.ค. 2560 | 06:49 น.
ชาวโปแลนด์ออกมาประท้วงใหญ่ เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูปศาลยุติธรรม ที่เชื่อว่า จะนำไปสู่การทำลายอิสรภาพของระบบตุลาการอย่างร้ายแรง

วันที่ 23 ก.ค. 60 – นายเลค วาเลซา วีรบุรุษแห่งเสรีภาพ วัย 73 ปี ที่เคยชนะรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อปี 2526 ได้เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านแผนปฏิรูปศาลยุติธรรมของรัฐบาลโปแลนด์ โดยเรียกร้องให้ชาวโปแลนด์ออกมาปกป้องความเป็นประชาธิปไตยด้วยมาตรการทุกอย่างที่จำเป็น ซึ่งนายวาเลซาระบุว่า แม้เขาจะมีปัญหาสุขภาพจากโรคหัวใจ แต่เขายืนหยัดเคียงข้างชาวโปแลนด์อย่างเต็มที่

7-23-2017-11-45-31-AM ก่อนหน้าที่ วุฒิสมาโปแลนด์ได้อนุมัติแผนปฏิรูปดังกล่าว ที่จะให้อำนาจรัฐบาลในการเลือกผู้เข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลยุติธรรมได้ ขณะที่ สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติแผนปฏิรูปไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ทั้งนี้ แผนปฏิรูปจะบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีโปแลนด์ลงนามรองรับ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะประธานาธิบดีโปแลนด์เป็นพันธมิตรของพรรครัฐบาล

7-23-2017-11-46-36-AM อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านและผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโปแลนด์ ใช้สิทธิอำนาจวีโตหรือคัดค้านกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นกฎหมายที่เปรียบได้กับการรัฐประหารระบบตุลาการ แม้ว่ารัฐบาลจะชี้แจงว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อปฏิรูประบบตุลาการและต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชัน