ฐานโซไซตี : จับตา“ยิ่งลักษณ์” เผ่นเหมือนพี่ชายหรือไม่?

22 ก.ค. 2560 | 13:23 น.
1496396405417

ฐานโซไซตี
โดย...ว.เชิงดอย

จับตา“ยิ่งลักษณ์” เผ่นเหมือนพี่ชายหรือไม่?

ใกล้ชี้ชะตา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าไปทุกขณะ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เสร็จสิ้นกระบวนการไต่สวนพยานทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยไปแล้วเมื่อวันที่ 21กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายของการไต่สวนพยานใน“คดีจำนำข้าว” คดีนี้ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม จะรู้ผลออก “หัว” หรือ “ก้อย” ไม่เกินภายในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน

355276

ประเด็นที่ผู้คนรอคอยและอยากรู้คือ ชะตากรรมของ ยิ่งลักษณ์ จะลงเอ่ยอย่างไร จะรอดคุกหรือไม่ หรือถ้าติดคุกจะติดกี่ปี และ ยิ่งลักษณ์ จะอยู่ฟังคำพิพากษา หรือหนีไปต่างประเทศ เหมือน พี่ชาย-ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ในประเด็นที่จะรอดหรือติดคุก ศาลจะเป็นผู้ให้คำตอบแต่ประเด็นยิ่งลักษณ์ จะอยู่ในประเทศต่อ หรือหนีไปต่างประเทศ “ครอบครัวชินวัตร” คงจะต้องคิดหนัก เพราะหากไม่หนีแล้วศาลพิพากษาว่ามีความผิดก็ต้องถูกคุมตัวเข้าคุก แต่หากหนีก็ต้องหนีไปตลอดชีวิตอันเป็นผลจากกฎหมายใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในเวลาอีกไม่นานนัก...ชักอย่างรู้แล้วสิว่าชะตากรรม ยิ่งลักษณ์ จะเป็นเช่นไร

Former Thai Prime Minister Thaksin Shinawatra looks on as he speaks to Reuters during an interview in Singapore February 23, 2016. To match Interview THAILAND-POLITICS/THAKSIN REUTERS/Edgar Su

หันไปดูอีกคดี วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จะมีคำตอบว่าจะรับคำฟ้องไว้พิจารณาไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในคดีที่ ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและในฐานะผู้ถือหุ้น ได้ยื่นฟ้องให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารและอดีตผู้บริหาร บมจ.ท่าอากาศยานไทยหรือ ทอท. และ กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ โดยมี สมบัตร เดชาพานิชกุล พ่วงอยู่ด้วย รวมทั้งหมด 15 คน และอีก 3 บริษัท ในข้อหาร่วมกระทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ในความผิดฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, เป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบฯ จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายและเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทกระทำการหรือไม่กระทำการ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ฯ จากปัญหาสัมปทานร้านค้าปลอดอากรในสนามบิน โดยขอให้ศาลพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิด และขอให้สั่งริบเงิน 14,290 ล้านบาท

คดีนี้เป็นคดีแรกใน 5 คดีที่ ชาญชัย เตรียมยื่นฟ้องทอท.และคิงเพาเวอร์ ซึ่งหากศาลยกคำร้องก็ต้องลุ้นว่าคดีอื่น ๆ ที่จะฟ้องตามมาศาลจะว่าอย่างไร แต่หากศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณา “ผู้บริหาร ทอท.” และ “คิงเพาเวอร์” คงอยู่ไม่เป็นสุข ร้อนๆ หนาวๆ ไปตามๆ กันแน่

มีรายงานว่า “ผู้ประกอบร้านค้าหนีภาษี” กำลังสมคบกับกลุ่มนักข่าวในค่ายต่างๆ เพื่อเบนประเด็นอื้อฉาวในเรื่อง “ร้านค้าหนีภาษี” เพื่อให้กลุ่มนักข่าวเหล่านี้เลิกทำหน้าที่สุนัขเฝ้าบ้าน หันมาเป็น “สุนัขรับใช้นายทุน” ซึ่งต้องจับตาว่าจะมี “สื่อมวลชน” ค่ายไหนบ้าง ที่จะกินอามิสสินจ้างจากนายทุนเหล่านี้

เมื่อเร็วๆนี้ ทำนอง พลทองมาก รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี.พี.ลาว จำกัด ได้ให้การต้อนรับ ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์  ผู้อำนวยการสถาบันอิศราและคณะผู้อบรมหลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ระดับสูง (บสส.) รุ่นที่ 7 ในโอกาสที่คณะ เดินทางเข้าศึกษาดูงานใน สปป.ลาว ณ  โรงแรมจำปาสักแกรนด์ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป.ลาว

ซี.พี.ลาว เป็นบริษัทของคนไทยที่ได้เริ่มดำเนินการในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารใน สปป.ลาว มาตั้งแต่ปี 2007 ครอบคลุมธุรกิจอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์และอาหาร โดยนำวิชาการและเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่เข้าไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกรชาวลาว เป็นการสร้างงานสร้างอาชีพและเพิ่มปริมาณอาหารโปรตีนให้ผู้บริโภคชาวลาวได้อย่างเป็นรูปธรรม

ปิดท้ายที่วันอังคารที่ 25 กรกฎาคมนี้เวลา 18.30 น. มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน และ จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล  ผู้บริหารเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะร่วมเปิดงาน “สยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป 2017” ที่สุดแห่งงานแสดงนาฬิการะดับโลกครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี สัมผัสที่สุดของประสบการณ์สะท้อนมิติแห่งเรือนเวลาระดับเวิลด์คลาสกว่า 180 แบรนด์ดัง พร้อมนำเสนอนวัตกรรมเรือนไฮไลต์ท์แห่งปี พร้อมชมแฟชันพรีเซนเทชันชุดพิเศษ โดยเหล่าเซเลบริตี และศิลปินนักแสดง อาทิ ธนิก ภูวนัตตรัย, ณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์, พิมพ์จิรา เจริญลักษณ์,โสมนัส บุรกสิกรและสวิสเตชภูสนนท์ ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน โดยงานจัดไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้

หน้า 4

คอลัมน์ : ฐานโซไซตี / หน้า 4 หนังสือพิมพฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3281 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ค.2560

E-BOOK แดง