ขาใหญ่ตลาดหุ้น : ทฤษฎีสร้างสุขให้องค์กร "ปรียนาถ สุนทรวาทะ"

22 ก.ค. 2560 | 10:50 น.
270725

ขาใหญ่ตลาดหุ้น

ทฤษฎีสร้างสุขให้องค์กร "ปรียนาถ สุนทรวาทะ"

ปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ฯ (BGRIM)  หุ้น IPO ตัวแรกของครึ่งปีแรกเข้าตลาด หลักทรัพย์ฯไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา จุดพลุ-สร้างสุขให้กับนักลงทุนที่จองซื้อ ณ ราคา 16 บาท แจกกำไรบานฉํ่า 3 บาท จากราคาที่แรลลี่มา 19 บาท ส่วนรายที่พลาดหวัง IPO เข้ามาเก็บวันแรกสามารถทำกำไรงามๆ ได้เช่นกัน

ปรียนาถ  สุนทรวาทะ                                                              ปรียนาถ สุนทรวาทะ

“ปรียนาถ” เป็น 1 ในผู้ที่เริ่มบุกเบิก BGRIM  พร้อมๆกับ “ฮาราลด์ ลิงค์” เจ้าของและประธานกรรมการ ในฐานะที่เธอเป็นมืออาชีพเริ่มจากการปรับโครงสร้างในกลุ่มบี.กริม ที่ประสบปัญหาปี 2540 หลายๆ บริษัทในกลุ่มบี.กริม ต้องปิดกิจการลง และก่อกำเนิดกิจการใหม่ๆ ขึ้นแทน โดยธุรกิจโรงไฟฟ้า เป็นหนึ่งในกิจการใหม่นี้เธอจึงเป็นมนุษย์ไฟฟ้าหญิงแถวหน้าของธุรกิจพลังงานไฟฟ้า SPP ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ไทยด้วยกำลังการผลิตที่รับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ (COD) ณ สิ้นกรกฎาคม 1,646 เมกะวัตต์ และสิ้นปี 1,646 เมกะวัตต์


การเป็นผู้หญิงแถวหน้าของธุรกิจนี้ หลายคนคิดว่าเธอต้องเป็นเอนจิเนียร์ เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า??? แม้ว่าเธอจะจบบัญชีจุฬาฯ แต่เธอก็คุยกับเอนจิิเนียร์รู้เรื่อง ไม่ได้สร้างอุปสรรคกับการเรียนรู้งาน เพราะตลอด 25 ปี ที่เธอเข้ามาร่วมงานในฐานะประธานเจ้าหน้าที่การเงิน-บัญชี

เส้นทางเดินของเธอหลังจบการศึกษาผ่านองค์กรทำงานเพียง 2-3 แห่งเท่านั้น จากไทยสมุทรประกันชีวิต และดีทแฮล์ม ก่อนจะมาปักหมุดอยู่กับบี.กริม ซึ่งการได้ร่วมงานกับบริษัทเดิม ทั้ง 2 แห่ง และ 1 ในนั้นเป็นบริษัทอินเตอร์ ทำให้เธอเรียนรู้การทำงาน การสร้างสัมพันธ์กับองค์กร เพื่อนร่วมงานโดยเธอบอกว่ามาเข้าร่วมงานกับบี.กริม เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิตการเป็นมืออาชีพ  เพราะเป็นช่วงจังหวะที่บี.กริม กำลัง

จะโตและที่เลือกมาร่วมงานกับ “ฮาราลด์ ลิงค์” เพราะเห็นว่าเป็นการบริหารแบบครอบครัวที่เป็นอินเตอร์ เหมาะกับเธอ และรู้สึกว่านายลิงค์ เป็นคนดีที่เธอเลือกบริษัทนี้ โดยมุ่งมั่นทุ่มเทการทำงานให้เวลาทั้งหมดกับบริษัทจนลืมเวลาส่วนตัว ถึงกับมีคำตัดพ้อจากคนใกล้ๆ

ด้วยความมุ่งมั่นและความฝัน ที่เธอต้องการเห็นการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของ BGRIM การเป็นซีเอฟโอด้านบัญชีของเธอไม่ยาก เท่ากับการโน้มน้าวให้ทุกคนทำงานด้วยใจ มีความรักในองค์กร เป็นความฝันตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า จนมาถึง ณ วันที่เธอขึ้นไปยืนสง่างามในวันที่หุ้น BGRIM เข้าซื้อขายวันแรก ซึ่ง ณ จุดนี้ เธอทำความฝันได้สำเร็จ ถึงหลักชัยสำคัญของชีวิตที่ทุ่มเทให้กับองค์กรนี้มากกว่าครึ่งชีวิต

ทฤษฎีความสำเร็จหนึ่งที่เธอแย้มออกมาในการสร้างความสุขให้พนักงาน ถือเป็นโบนัสพิเศษ เป็นปีพิเศษ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรร่วมเป็นเจ้าของหุ้นโรงไฟฟ้า เพราะเธอเห็นว่ามูลค่าสำคัญที่สุดของบี.กริม คือ คน ดังนั้น เธอจึงคิดวิธีการจ่ายโบนัสพิเศษให้ 6 เดือน เพื่อให้พนักงานร่วมเป็นเจ้าของหุ้น BGRIM โดยมีเงื่อนไขต้องถือหุ้น 4 ปี วิธีการแบบนี้วิน-วิน ทั้งบริษัทและพนักงาน ซึ่ง 4 ปีข้างหน้าอัตราโบนัสที่พนักงานได้รับย่อมสูงกว่าปีนี้ตามการเติบ

โตของกำไรและราคาหุ้น BGRIM สำหรับพนักงานที่ไม่ต้องการถือหุ้น ก็ได้รับสิทธิ โบนัสพิเศษนี้เช่นกัน ซึ่งเธอบอกว่าเป็นแค่ส่วนน้อยนิดที่จะใช้สิทธินี้ ส่วนใหญ่เกือบ 100% จะเลือกเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าไปพร้อมๆ กับนักลงทุน วิธีการนี้พิสูจน์แล้วว่าวันแรกหรือวันต่อๆ ไปคนของบี.กริม จะสุขสุดๆ กับหุ้น BGRIM

“พี่คิดโบนัสพิเศษนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานก.ล.ต. เพราะเชื่อว่า หัวใจสำคัญของความสำเร็จ คือ การให้ทุกคนของบี.กริม เพาเวอร์ เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งมูลค่าสำคัญที่สุดของบี.กริม คือ คน จะเห็นว่าระดับผู้บริหาร, เอนจิิเนียร์ที่มีประสบการณ์อยู่ร่วมงานกับ บี.กริม มานาน ด้วยรูปแบบวัฒนธรรมองค์กร ที่เปิดรับฟังความเห็นทุกคน มีการประชุมร่วมกันของฝ่ายต่างๆ ทุกสัปดาห์ ทำให้บริหารจัดการโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจึงให้ความสำคัญกับทุกคน” ปรียนาถ กล่าวทิ้งท้าย

ก่อนจบการสนทนา “ปรียนาถ” ตั้งความฝันและต้องไปให้ถึงจุดหมาย ก็คือการทำให้บี.กริม เติบโตอย่างมั่นคงต่อไปได้โดยที่ไม่มีซีอีโอหญิงที่ชื่อ “ปรียนาถ” แต่เป็นเพียงพี่เลี้ยงที่ดูอยู่ห่างๆ อย่างชื่นชม

คอลัมน์ ขาใหญ่ตลาดหุ้น /หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3281 ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ค.2560

E-BOOK แดง