ยังไม่จบ! โคราชเดินหน้ายกระดับรถไฟทางคู่แก้ปัญหาเมืองอกแตก 

22 ก.ค. 2560 | 11:42 น.
 

นายวิเชียร   จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงผลการหารือกับ ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ,นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และคณะ เรื่องผลกระทบจากโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระว่า

ทาง รมช.คมนาคม และคณะได้เปิดโอกาสให้ทางฝ่ายของจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอปัญหาและความห่วงใยของพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่เป็นห่วงและกังวลใจ หากมีการก่อสร้างรถไฟรางคู่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา จะทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออก เสมือนเมืองอกแตก วิถีชีวิตชุมชนเปลี่ยนแปลงไป ในแต่ละวันมียานพาหนะประมาณ 5 หมื่นคัน ต้องสัญจรผ่านจุดตัดถนนทางข้ามรถไฟรวม 15 จุด ทำให้มีต้นทุนการดำรงชีพสูงขึ้น จากการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงรวมทั้งระยะทางและเวลาเพิ่มขึ้น

ฉะนั้นจึงต้องการให้รถไฟยกระดับเพราะสามารถเพิ่มพื้นที่การวางท่อและระบบระบายน้ำลอดผ่านใต้ทางรถไฟทำให้น้ำในเขตเมืองไหลลงลำตะคอง ได้รวดเร็วสะดวกยิ่งขึ้น สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้ ขณะที่ อ.สีคิ้ว หากเป็นไปตามแบบของทางรถไฟ ชาวบ้านจะต้องไปกลับรถบนเกือกม้าไกลกว่าเดิม ไม่สะดวกในการสัญจร ซึ่งต้องการให้ยกระดับเช่นกัน

นายวิเชียร  กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการหารือในเบื้องต้นถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะทางการรถไฟจะได้ทราบปัญหาของประชานในพื้นที่ ซึ่งทางการรถไฟก็มีความจริงใจที่อยากจะแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้น แต่กังวลใจเรื่องเงื่อนเวลาและงบประมาณที่เพิ่มขึ้น  และเพื่อหาทางออกให้กับเรื่องดังกล่าวนี้ ทาง การไฟฟ้าฯ ได้นัดหารือในรายละเอียดกันอีกครั้งในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ที่กระทรวงคมนาคม