วิสัยทัศน์เพื่อผลักดันงานวิจัยสู่ประโยชน์เชิงพาณิชย์ (จบ)

25 ก.ค. 2560 | 23:55 น.
TP6-3281-a แนวคิดสำหรับการแบ่งขายสิทธิเป็นส่วนๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก พูดให้ง่ายก็เหมือนกับการแบ่งขายหัวปลาให้ร้านต้มยำ เนื้อปลาให้ร้านปลานึ่ง หรือไข่ปลาให้ร้านข้าวต้ม ทั้งนี้จะแบ่งอย่างไร ผู้แบ่งก็สามารถตัดสินใจได้ง่าย โดยอาศัยข้อมูลจากการศึกษาความเป็นไปได้ในข้อ 3 นั่นเอง นอกจากนี้หากพูดถึงเฉพาะหัวปลา ยังสามารถแยกย่อยลงไปได้อีกตามเขต ตลาด เช่น หัวปลาสำหรับรายที่ 1 มีเขตการขายได้เฉพาะในราชอาณาจักร หัวปลาสำหรับรายที่ 2 มีเขตการขายได้เฉพาะเมียนมา เป็นต้น

การคุ้มทุนในทรัพย์สินทางปัญญา (หากยังมีทัศนคติทางนี้อยู่) ก็จะมาถึงได้ไวขึ้น และ ในวันที่โลกหมุนเร็ว ผู้นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ก็นำไปใช้ประโยชน์ได้เร็วขึ้น และมีผู้นำไปใช้หลายเจ้ามากขึ้น

7. คิดถึงประโยชน์ทางอ้อมบ้าง เพื่อให้ราคาเป็นที่เอื้อมถึง

สวนสัตว์เชียงใหม่แม้งบดุลจะขาดทุนทุกปี แต่ทางอ้อมกลับสร้างรายได้ไม่น้อยให้กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ที่พักแรม และขนส่งมวลชน ด้วยเป็นเป้าหมายปลายทาง (Destination) ของนักท่องเที่ยว

TP6-3281-c แหล่งทุนสำหรับการวิจัย ในวันที่เกิดผลเป็นทรัพย์สินทางปัญญาแล้วไม่ควรหรือ? ที่จะคำนึงถึงประโยชน์ทางอ้อมในการที่ให้ผู้ประกอบการจ่ายค่าสิทธิบัตรในราคาที่เอื้อมถึง แล้วก่อให้เกิดการจ้างงาน ขายได้แล้วเกิดสตางค์หมุนเวียนขึ้นในระบบเศรษฐกิจ แนวคิดในข้อ 6 ในการขายสิทธิเป็นส่วนๆ จะทำให้ง่ายแก่การเข้าถึงผลงานวิจัยของผู้ประกอบการเพราะต้นทุนถูกหารเฉลี่ยให้ตํ่าลง เอื้อมถึงง่าย นำไปใช้ได้เร็ว ในขณะเดียวกัน เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาก็ขายทรัพย์ออกได้เร็ว ไม่ต้องเก็บเป็นสต๊อกให้รกหิ้ง โดยยอดรายรับเมื่อรวมสิทธิย่อยทุกฉบับแล้วไม่ตํ่ากว่าเป้าหมายที่คาดไว้

8. อะไรที่ไม่รู้ แก้ได้โดยเชิญผู้รู้

ผู้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนที่มีใจกว้างขวาง และมีความกว้างขวาง ยอมรับข้อจำกัดในทางวิทยาการนั้น จะแสวงหาผู้รู้ ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อมาให้ความเห็นที่ 1 ในเรื่องที่ตนไม่รู้ และให้ความเห็นที่ 2 (second opinion) ในเรื่องที่ตนคิดว่าตนรู้ อันจะช่วยลับคม ถมตื้นให้กับกระบวนการเตรียมการ ก่อนจะใส่เกียร์เดินหน้าผลักดัน

9. เลี่ยงผู้ไม่มีเป้าหมายร่วม อย่าให้ร่วมในกระบวนการ

ฝรั่งว่า Avoid those whose ethos is incompatible with yours. เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าภารกิจการขับเคลื่อนงานวิจัยจากหิ้งสู่ห้างนั้นหนักหนา และหาที่จะสำเร็จสัมฤทธิผลได้ยาก (ไม่นับฉากถ่ายภาพตัด ริบบิ้นแล้วจากกันไป ) ต้นทุนการทำงานถ้าจะคำนวณตามความเป็นจริงแล้วก็สูงมาก

TP6-3281-b หากว่ามนุษย์อิ่มท้องแล้วยังต้องอิ่มใจ ภายใต้งบประมาณจำกัดจำเขี่ยของภาครัฐ คนบางกลุ่มบางพวกที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการนี้ ก็ต้องนับว่าเป็นพวกรับประทานอาหารใจเป็นหลัก คือ เสพผลลัพธ์จากการบรรลุเป้าหมายเมื่อได้เห็นนักวิทย์ คิดงานมีการนำไปใช้ นักวิจัยทางเศรษฐกิจได้แสดงฝีมือศึกษาความเป็นไปได้ เกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่หนุนเนื่องไป ฝ่ายผู้ประกอบการจะเล็กจะใหญ่ ชาวไร่ หรือ บมจ. ก็ได้มีกำลังและต่อลมหายใจฟันฝ่าไปในห้วงเวลาที่ยากลำบาก นายธนาคารปล่อยเงินกู้ได้ มีการจ้างงาน มีการลงทุน งบประมาณของรัฐใช้ไปแล้วงอกเงยเป็นประโยชน์โยงใยต่อเนื่อง ครบวงจร โดยทุกฝ่ายได้รับค่าตอบแทนพอเหมาะพอสม พวกเสือหิว หรือทำงานเอาเเต่เงินเป็นที่ตั้งอย่าได้มาร่วมเลย
10. เกิดโมเมนตัมแล้วอย่าหยุด จะสะดุดม้ากลางศึก

P = MV เมื่อวงล้อเริ่มเคลื่อนที่แล้ว อย่าได้หยุดดีใจ ผู้หลักผู้ใหญ่อย่าเพิ่งสั่งเปลี่ยนม้า ดำเนินกระบวนการต่อไปอย่าเพิ่งยั้ง หาสื่อมวลชนที่มีจิตวิญญาณเพื่องานสังคมให้พบ ปรับทุกข์ผูกมิตรเพื่อขยายผล นำกรณีตัวอย่างเผยแพร่ออกไป รายงานติดตามผลการขับเคลื่อนให้ทราบ ท่านจะทำหน้าที่ส่งสาส์นถึงมือ ผู้ใช้ให้เองโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดการรับรู้รับทราบผลงานแล้ว จะเกิดการต่อเนื่องตามมาเอง เสมือนเข็นครกขึ้นภูเขา เมื่อพ้นยอดสูงครกก็กลิ้งลงมาเองได้ ยิ่งเป็นภูเขาหิมะด้วยแล้ว ทุกรอบที่หมุนก็จะสะสมเนื้อหิมะติดมาทุกๆรอบไป กลายเป็น snow ball ลูกบอลหิมะก้อนใหญ่
ทั้งหมดทั้งปวงนี้ใคร- หน่วยงานใดมาถูกทางแล้ว ก็ขออนุโมทนาสาธุการ เจือแสดงความยินดีไว้ ณ ที่นี้ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560