‘โสมแดง’ เมิน ‘โสมขาว’  ข้อเสนอเจรจาทางทหาร

21 ก.ค. 2560 | 10:25 น.
เกาหลีใต้กระตุ้นให้ทางเกาหลีเหนือตอบสนองต่อข้อเสนอในการจัดการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ

วันที่ 21 ก.ค.60–เกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือให้ตอบตกลงการเสนอจัดการเจรจาจากเกาหลีใต้ เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศและป้องกันสถานการณ์ทางทหารไม่ให้ตึงเครียดไปกว่าเดิม ซึ่งหากอีกฝ่ายยอมตอบตกลง ก็จะถือเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกระหว่างสองเกาหลีที่มีขึ้นนับแต่ปี 2015 เป็นต้นมา

1420880698-2-o นายมุน ซาง-กยุน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า การเจรจาทางทหาร ซึ่งตามกำหนดการจะมีขึ้นในวันนี้ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ เพราะทางเกาหลีเหนือยังไม่ตอบตกลงในข้อเสนอดังกล่าว นายมุนระบุอีกว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆต่อการเสนอเจรจาจากเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งการเสนอเจรจาจากเกาหลีใต้ในครั้งนี้มุ่งลดความขัดแย้งและความเคลื่อนไหวที่เป็นปฏิปักษ์ระหว่างสองประเทศ

photos-north-korean-military-01 อย่างไรก็ตาม การเสนอเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ไอซีบีเอ็ม รุ่น ฮวาซอง-14 เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลเกาหลีเหนือยังกล่าวว่า สามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่บนขีปนาวุธได้แล้วอีกด้วย