MINI JCW Countryman กระหน่ำเอสยูวีพันธุ์แรง

25 ก.ค. 2560 | 08:00 น.
“มินิ” ในเครือบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ปมักสร้าง ความประหลาดใจในการพัฒนาโปรดักต์อยู่เสมอ ซึ่งบางทีก็เป็นแนวคิดเพี้ยนๆสุดขั้ว ตามสไตล์บริษัทแม่ อันสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าที่มีปัจเจกสูง

อย่าง “จอห์น คูเปอร์ เวิร์ค” (John Cooper Works-JCW) ในยุคเจเนอเรชันที่3 ไล่ตั้งแต่ F56 ตัวถังแฮตช์แบ็ก 3 ประตู จากนั้นก็ใส่ในรุ่นคลับแมน และล่าสุดกับคันทรีแมน ซึ่ง 2 ตัวถังหลังเป็นรถแบบอเนกประสงค์

MP37-3281-4 ...JCW คลับแมนก็ออกแนว “เอ็ม5 ทัวริง” ส่วน JCW คันทรีแมน อารมณ์ “เอ็กซ์5 เอ็ม” ทำนองนั้น

ผมมีโอกาสไปร่วมงาน “มินิ เทรคเดย์ 2017” ที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา อีเวนต์แบบนี้มินิเมืองไทยจัดบ่อยครับ แต่สำหรับที่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นำรถยนต์มินิทุกรุ่น รวมถึงตัวแรง JCW มาให้ทดสอบในสนามแข่งรถทางเรียบระดับโลก

MP37-3281-5 งานนี้ผมขอเน้นไปที่ JCW คันทรีแมนเพราะถือว่าใหม่สุดและเมืองไทยยังไม่มีขาย โดยเวอร์ชันนี้มาพร้อมแอร์โรพาร์ตรอบคันเพื่อความโดดเด่น และเอื้อประโยชน์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ส่วนสีตัวถังเขียว-แดงที่ใช้โปรโมต ถูกสงวนไว้ให้รถ JCW เท่านั้น

ภายในจัดระบบ“มินิ คอนเนกต์” เจเนอเรชันใหม่ พร้อมจอทัชสกรีน 8.8 นิ้วความละเอียดสูง รองรับเนวิเกเตอร์ ส่วนครื่องเสียง Harman Kardon ลำโพง 12 ตัว พร้อมเฮดอัพดิสเพลย์แสดงข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็นหลังพวงมาลัย

MP37-3281-3 ในรุ่น JCW ช่วงล่างจะถูกปรับให้เตี้ยกว่าเวอร์ชันปกติ 10 มม. พร้อมเซตให้แข็งขึ้น ห้ามล้อด้วยเบรกเบรมโบ 4พอต ส่วนรุ่น คันทรีแมนจะใช้ล้ออัลลอย 19นิ้ว (คลับแมน 18 นิ้ว) ทั้งยังเพิ่มระบบ Dynamic Damper Control มาให้ด้วยโดยรถเวอร์ชัน JCW ช่วงล่างจะหนึบแข็งกว่ารุ่นปกติอยู่แล้วครับ ทว่าพอเป็นรถเอสยูวีอย่างคันทรีแมนที่มีระบบ Dynamic Damping Control ยังทำงานสอดคล้องกับโหมดการขับขี่แบบ สปอร์ต มิด และกรีน

กล่าวคือหลังสตาร์ตเครื่องยนต์ รถจะตั้งค่าเริ่มต้นเป็นโหมด “มิด” แต่ถ้าเลื่อนปุ่มใกล้ๆคันเกียร์ให้เป็นโหมดสปอร์ต รถจะปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย และช่วงล่าง เพื่อเพิ่มความเร้าใจอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการขับในโหมด “มิด” หรือ “กรีน” ในมินิที่มีระบบ Dynamic Damping Control ช่วงล่างสามารถปรับให้นุ่มลงได้ ลูกค้าจึงมีทางเลือกในการขับขี่มากขึ้น ไม่ต้องทนกับความกระด้างตลอดไป

MP37-3281-6 ผมขับมินิ JCW ในสนามเซปังฝั่งใต้ครบทั้งรุ่น แฮตช์แบ็ก คลับแมน และคันทรีแมน รุ่นละ 4รอบ แน่นอนว่าตัวแรกควบคุมเฉียบคมที่สุด แต่สำหรับคันทรีแมน เมื่อเสริมศักยภาพของ JCW เข้าไป (แม้จะดูขัดแย้ง) แต่การถ่ายเทนํ้าหนักยังทำได้ดีพอสมควร อาการโยกโยนน้อย พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่กระจายแรงสู่ล้อคู่หน้า-หลังตามสภาพการขับขี่อัตโนมัติ (ถ้าขับสถาน การณ์ปกติรถจะส่งกำลังขับเคลื่อน2 ล้อหน้า)

MP37-3281-2 ดังนั้นการขับในสนามแข่งแบบนี้ แค่เข้าไลน์ให้ถูก เดินคันเร่งและควบคุมเบรกให้แม่นยำตามจังหวะเข้าออก-โค้ง ที่เหลือรถก็จัดการตัวเองให้ผ่านสถานการณ์ที่เร่งรัดได้แบบสบาย

ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ภายใต้เทคโนโลยีทวิน พาวเวอร์เทอร์โบ ทั้งระบบฉีดจ่ายนํ้ามันโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ วาล์วแปรผัน และเทอร์โบชาร์จ ให้แรงม้าและแรงบิดเท่ากับรุ่นคลับแมน แต่ด้วยรูปทรงและนํ้าหนักตัว คันทรีแมนจึงทำตัวเลข 0-100 กม./ชม. ได้ 6.5 วินาที ช้ากว่าคลับแมน 6.3 วินาที ซึ่งการขับจริงๆ ไม่รู้สึกถึงความต่างครับ เพราะกดเป็นหายใส่ไม่ยั้ง รถยังพุ่งแบบกระตือ รือร้น พร้อมเสียงเครื่อง ยนต์ เสียงท่อทุ้มเร้าใจ

การขับในสนามสามารถรีดศักยภาพของเอสยูวีพันธุ์แรงออกมาได้เต็มสมรรถนะ สัมผัสถึงการควบคุมที่เด็ดขาดกว่าเวอร์ชันปกติเยอะ ซึ่งใครที่หลงใหลในแบรนด์มินิ นิยมความโดดเด่นแตกต่างๆ และจำเป็นต้องแบ่งพื้นที่ชีวิตให้กับกิจกรรมหลากหลาย คันทรีแมนให้ประโยชน์ใช้สอยมากที่สุดในบรรดาทุกตัวถังแล้วละครับ

MP37-3281-1 รวบรัดตัดความ...JCW คันทรีแมน ถือเป็นรถที่ครบเครื่อง ทั้งสมรรถนะ และความอเนกประสงค์ เมืองไทยเตรียมนำเข้ามาเปิดตัวไม่เกินปลายปีนี้ ส่วนราคาน่าจะแพงกว่า JCW คลับแมนที่ปัจจุบันขาย 3.588 ล้านบาทอยู่เล็กน้อย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560