มิชลิน นำเข้ายางรถบรรทุก รุ่นลิมิเต็ด

25 ก.ค. 2560 | 07:59 น.
รถบรรทุก-รถหัวลาก ที่มียอดจดทะเบียนสะสมกว่า 1.1 ล้านคันในประเทศไทย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดดังกล่าวรวมไปถึงอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องมีการเติบโตที่ไปในทิศทางเดียวกัน ค่ายมิชลิน ซึ่งเป็นผู้นำในกลุ่มยางรถบรรทุกก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่เล็งเห็นแนวโน้มและโอกาสทางการตลาด ทำให้ในแต่ละปีแผนพัฒนาทั้งตัวสินค้า และแผนการตลาดในเซ็กเมนต์นี้มีความสำคัญไม่แพ้เซ็กเมนต์ไหน ซึ่งรูปแบบการตลาดจะมีอะไรบ้าง “ลีโอเนล คาร์โด” ผู้อำนวยการยางรถบรรทุกและยางนอกทางหลวง บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จะเป็นผู้บอกกล่าว พร้อมวิเคราะห์การแข่งขันตลาดยางรถบรรทุกในประเทศไทยว่าจะดุเดือดหรือไม่อย่างไร

++การแข่งขันของกลุ่มยางรถบรรทุก
ตลาดยางรถบรรทุกแข่งขันกันค่อนข้างดุเดือด โดยเราขอแบ่งสัดส่วนตลาดนี้ออกเป็น 3 กลุ่มตั้งแต่เทียร์ 1 หรือกลุ่มพรีเมียม ซึ่งมิชลินอยู่ในกลุ่มนี้, เทียร์ 2 หรือกลุ่มกลาง ราคาจับต้องได้ และเทียร์ 3 กลุ่มตลาดล่าง ยางประหยัด โดยสัดส่วนของเทียร์ 1 มีจำนวน 40%, เทียร์ 2 จำนวน 40% และเทียร์ 3 จำนวน 20% ซึ่งกลุ่มเทียร์ 3 กำลังมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากราคาจำหน่ายที่ถูก เริ่มต้นตั้งแต่ 3,000 บาทต่อเส้น ขณะที่มิชลินมีราคาขายอยู่ในหลักหมื่นสำหรับกลุ่มนี้

++ความแตกต่างของมิชลิน
เราให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า โดยมีการสำรวจว่าลูกค้าต้องการยางแบบไหน ซึ่งคำตอบที่ได้รับประกอบไปด้วย ยางที่เกาะถนน ไม่มีผลต่อการสิ้นเปลืองนํ้ามัน, ยางที่แข็งแรง คงทนต่อการใช้งานในระยะทางไกล โดยไม่ต้องหยุดจอดเพื่อพักยาง,ยางที่หล่อได้หลายครั้ง เพื่อประโยชน์ที่สูงสุดที่ได้จากโครงยางที่แข็งแรง และเป็นยางที่มีอายุการใช้งานยาวนานประหยัดนํ้ามันในการวิ่ง บนถนนเรียบ นอกจากการคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าแล้ว มิชลินยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อยางไป โดยจะให้บริการหลังการขายทั้งเช็กยาง หล่อดอกยาง และบริการด้านต่างๆ

++เปิดตัวยางรุ่นใหม่
เมื่อเราได้ความต้องการของผู้บริโภค ก็พยายามมองหายางที่มีคุณสมบัติที่ตรงกัน และนี่จึงเป็นที่มาของการนำเข้ายางรุ่นใหม่จากยุโรป “มิชลิน เอ็กซ์ มัลติ แซด พลัส” ซึ่งเป็นลิมิเต็ด อิดิชัน ที่มีการนำเอา 4 เทคโนโลยีมาผลิตยางรุ่นนี้ ได้แก่ การผลิตแม่พิมพ์ยางด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เทคโนโลยีการผลิตยางเครื่องบิน เทคโนโลยีลวดเคเบิลสะพานแขวน และเทคโนโลยีเนื้อยางคาร์บอนสูตรใหม่ ซึ่งยางรุ่นใหม่เมื่อเทียบกับรุ่น แซด พบว่าอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 15%

ขณะที่กลุ่มเป้าหมายของยางรุ่นใหม่นี้ คือ บริษัทขนส่งที่มีหัวก้าวหน้า, ผู้ใช้ยางในกลุ่มพรีเมียมแบรนด์ และรถขนส่งประเภทต่างๆอาทิ รถขนส่งวัตถุดิบสู่โรงงาน, รถตู้เย็น, รถบัสขนส่ง

[caption id="attachment_183478" align="aligncenter" width="503"] ลีโอเนล คาร์โด ลีโอเนล คาร์โด[/caption]

++เป้ายอดขายและแผนงานอื่น
ยางรุ่นใหม่มีการนำเข้ามาจากยุโรป แต่ราคาขายเทียบเท่ากับรุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายอยู่คือรุ่นมิชลิน เอ็กซ์ มัลติแซด ที่จำหน่ายในราคาขายปลีกไม่รวมแวตอยู่ที่ 12,050 บาท โดยนำเข้ามาจำนวน 1 หมื่นเส้น คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะจำหน่ายได้หมด หลังจากนั้นจะมีการพัฒนายางที่มีคุณสมบัติเดียวกัน แต่อาจจะใช้ชื่อรุ่นที่แตกต่างออกไป โดยจะผลิตจากโรงงานที่หนองแค สระบุรี เพื่อทำการเปิดตัวสู่ตลาดประเทศไทยต่อไปในอนาคต

++ความพร้อมของโรงงาน
มิชลินมีโรงงานในประเทศไทย 6 แห่ง โดยโรงงานที่ทำการผลิตยางรถบรรทุกอยู่ที่หนองแค สระบุรี ซึ่งเร็วๆนี้เพิ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตและวางแผนรองรับอนาคตเกี่ยวกับยางรถบรรทุกในรุ่นใหม่ นอกจากนั้นแล้วโรงงานดังกล่าวยังผลิตยางเครื่องบิน ขณะที่โรงงานผลิตยางรถยนต์นั่ง และปิกอัพตั้งอยู่ที่ แหลมฉบัง ชลบุรี ส่วนที่หาดใหญ่ สงขลา เป็นโรงงานผลิตยางธรรมชาติผสม และมิชลินยังมีโรงงานผลิตเส้นลวดอีก 1 โรง และที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยคือ โรงงานในไทยที่แหลมฉบังเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากโรงงานฝรั่งเศสที่ผลิตแม่พิมพ์ยางส่งไปทั่วโลก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560