ชง ร่างสัญญาประชาคมฯ เข้า ป.ย.ป. 24 ก.ค.นี้

21 ก.ค. 2560 | 12:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“พล.ต.คงชีพ” เผย ร่างสัญญาประชาคมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองแล้วเสร็จ 98% เตรียมเสนอเข้าที่ประชุม ป.ย.ป. 24 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 กรกฎาคม) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งสุดท้ายว่า การรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับร่างสัญญาประชาคมตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งในเอกสารเกี่ยวกับความคิดเห็นร่วมกันนั้น มีความคิดเห็นแตกต่างโดยขณะนี้ได้ทำการนำความเห็นร่วมมาจัดทำเป็นร่างสัญญาประชาคม และได้เปิดเวทีชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนไปเมื่อวันที่ 17 - 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา

[caption id="attachment_183059" align="aligncenter" width="503"] พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์[/caption]

ทั้งนี้ จากการรับฟังแนวทางปรองดองของประชาชนทุกฝ่าย ได้นำผลสะท้อนในรูปแบบของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองถึงความสมบูรณ์ของร่างสัญญาประชาคมเพื่อนำร่างดังกล่าวเสนอให้กับคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้พิจารณาร่วมกัน พร้อมกำหนดวันประกาศใช้ต่อไป อย่างไรก็ดี ได้มีการปรับตามที่คณะกรรมการแนะนำ และที่ทำเพิ่มเติม 15 ข้อนั้นเป็นข้อปฏิบัติที่นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมให้มากขึ้น ซึ่งหลังการประชุมในวันดังกล่าวแล้ว จะต้องขอดูรายละเอียดของเวลาที่เหมาะสมในการจะเผยแพร่ร่างประชาคมต่อประชาชนอีกครั้ง

ทั้งยังระบุด้วยว่า ข้อคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศที่มีร่วมกันมี 10 ข้อด้วยกัน ขณะที่อีก 15 ข้อนั้น คือ กรอบแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิบัติที่จะเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 98% เนื่องจากได้รับการตอบรับจากประชาชนทั้ง 4 ภาคเป็นอย่างดี และมองตรงกันว่า ถ้าร่วมกันทำให้เกิดเป็นรูปธรรมก็จะเกิด ไม่มีการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งขึ้นในอนาคตอีก