ฮวงจุ้ย4.0 (ตอน1)

24 ก.ค. 2560 | 23:20 น.
MP34-3281-A ต้องยอมรับว่าความเชื่อในเรื่องการออก แบบอาคาร หรือ การแต่งบ้านโดยคำนึงถึงสภาวะแวดล้อม หรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวด ล้อมมีผลกับความรู้สึกของคนไทยมากครับ ฮวงจุ้ย มาจากคำว่า ลม (ฮวง) และ นํ้า (จุ้ย) เรื่องนี้เป็นความเชื่อโบราณที่ในยุคนี้สมัยนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของเจ้าของบ้านในโลกของความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยนั้น คนไทยอย่างเราหรือชาวเอเชียมีความคิดที่แตกต่างจากชาวตะวันตกค่อนข้างมาก เรามาลองดูกันว่า ฮวงจุ้ยในมุมมองของคนไทยเรากับฝรั่งมันไม่เหมือนกันตรงไหนในการแต่งบ้านกันบ้าง

MP34-3281-3 ฟังก์ชันและรูปแบบ ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่ายที่สุดคือเรื่องห้องนํ้าครับ คนไทยเราเชื่อว่าห้องนํ้าคือ จุดรวมของพลังงานลบ เพราะเป็นที่รวบรวมสิ่งสกปรกหมักหมม (เดาว่าแต่ก่อนคงมีแต่ระบบถังเก็บสิ่งปฏิกูล) ให้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ไม่ส่งพลังงานบวก โดยรวมแล้วคือไม่ดี เวลาออกแบบเราก็เลยมักให้ความสำคัญกับการเอาห้องนํ้าไปไว้สุดทาง หรือทิศทางของ ห้องไม่หันหน้าออกไปหน้าบ้าน หรือจำนวนห้องนํ้าที่เหมาะสม ไม่ให้เกินความจำเป็นสำหรับจำนวนคนในบ้านเพราะทำให้พลังงานไม่สมดุลกัน

MP34-3281-1 แต่สำหรับฝรั่งหรือชาวตะวันตกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิกและ Feng Shui Master (กลุ่มอาจารย์ฝรั่งและอาจารย์เอเชียที่มีลุคอินเตอร์หน่อยจากฝั่งประเทศสิงคโปร์หรือมาเลเซีย) กลับมองว่าห้องนํ้ามีความหมายลึกซึ้งถึงระบบท่อนํ้า เป็นที่ขับเคลื่อน ระบาย ให้ความสะอาด ให้นํ้าหนักไปที่ความเอาใจใส่ การชำระล้างทดแทนสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากบ้าน ชาวยุโรปหลายท่านมองว่าห้องนํ้า คือตัวดึงโชคลาภที่ต้องแต่งให้สวยและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ช่องเดรนนํ้า(drainage) ควรทำให้มีขนาดพอเหมาะ ทำ slope หลบในมุมที่คนไม่สังเกต เช่นตู้ซิงก์ และต้องมีของตกแต่งปิดหลวมๆ ไว้เวลาไม่ได้ใช้งาน เพื่อรักษาพลังงานดีๆแบบนี้ไว้ในบ้าน แถมสวยงามอีกด้วย (คงไม่มีใครอยากเห็นห้องนํ้ามีรู)

MP34-3281-2 ของตกแต่งที่ใช้เป็นสัญลักษณ์หรือจุดเด่น สำหรับคนไทยหรือคนเอเชีย เรามักมีรูปภาพ ขลุ่ยไม้ไผ่ ที่สร้างพลังเสียง พลังใจ หรือประติมากรรมที่เป็นรูปพัดโบราณ เพื่อหันเหพลังไม่ดีออกจากจุดสำคัญของบ้านหรือที่ทำงาน หรือการหาหินมีค่า หรือรูปปั้นสัตว์ประจำราศีเพื่อเสริมบารมี สำหรับตำราต่างชาติ อาจารย์มักจะมานั่งพิจารณาความสำคัญที่ตัวตนของผู้อยู่อาศัยมากกว่ามุ่งเน้นไปที่รูปแบบการจัดวางพลังดังกล่าว เช่นการที่คนทำงานทางด้านประมงหรือเกี่ยวกับทะเลก็มักจะหาภาพของปูชนียบุคคลที่เคารพมาตกแต่งเพื่อกำลังใจและความระลึกถึง หรือผู้ที่ทำงานด้านการเงินก็มักเลือกรูปแบบหรือสีของธนบัตรมาใช้ในการเลือกของตกแต่งไว้หลังห้องหรือมุมทำงานของตัวเองเพื่อสร้างนัยของความสำเร็จเป็นพลังงานต่อเนื่องไปเรื่อยไม่รู้จบ

(อ่านต่อครั้งหน้า)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560