ภูเก็ตลุ้นลงทุนรัฐมาตามนัด สมาคมอสังหาฯหวังกระตุ้นบ้าน-คอนโดฟื้น

26 ก.ค. 2560 | 07:18 น.
สมาคมอสังหาฯภูเก็ตวอนภาครัฐเร่งอนุมัติ 2 เมกะโปรเจ็กต์ รถไฟรางเบาและอุโมงค์ กะทู้-ป่าตอง รวมมูลค่าลงทุนกว่า 3.4 หมื่นล้านเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในโซนภาคใต้และเมืองภูเก็ต เชื่อได้รับอานิสงส์แน่

นายบุญ ยงสกุล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมเร่งขับเคลื่อนโครงการระดับเมกะโปรเจ็กต์เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในพื้นที่ภูเก็ตพบว่ามี 2 โครงการที่อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดประมูล ประกอบไปด้วย โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เส้นทาง ท่าฉลอง-สนามบินภูเก็ต-ท่านุ่น ระยะทาง 60 กม. 20 สถานี วงเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท และโครง?การอุโมงค์ช่วงกะทู้-ป่าตอง ภูเก็ต ระยะทาง 3.90 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท

โดยคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะมีส่วนกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการลงทุนของ ภาคเอกชนในพื้นที่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากอยู่ในช่วงซบเซามานานข้ามปี โดยจะเป็นผลบวกจากการลงทุนของภาครัฐที่แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ

[caption id="attachment_183448" align="aligncenter" width="503"] ภูเก็ตลุ้นลงทุนรัฐมาตามนัด สมาคมอสังหาฯหวังกระตุ้นบ้าน-คอนโดฟื้น ภูเก็ตลุ้นลงทุนรัฐมาตามนัด สมาคมอสังหาฯหวังกระตุ้นบ้าน-คอนโดฟื้น[/caption]

ระยะสั้น 3-5 ปี ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะได้รับผลลัพธ์โดยตรง และระยะยาว เมื่ออุโมงค์แล้วเสร็จ ผู้ที่ทำงานในโซนพื้นที่ป่าตองสามารถหาที่พักในพื้นที่กะทู้ได้แล้ว จึงก่อให้เกิดมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นตามมาในพื้นที่ใหม่อย่างกะทู้มากขึ้น ราคาที่ดินจะมีการปรับเพิ่มตามมา ความเจริญจะถูกผลักมาสู่พื้นที่กะทู้ด้วยการเดินทางเพียง 20-30 นาทีเท่านั้น นอกจากนั้นการพัฒนาคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย ภาพการพัฒนาเมืองก็จะไม่กระจัดกระจายอีกต่อไป แต่จะเกาะไปตามแนวรถรางไฟฟ้าชัดเจนมากขึ้น

จากภาวะดังกล่าวคาดว่าจะมีการปรับราคาที่ดินตามมาแน่ แม้ว่าขณะนี้จะยังทรงตัวก็ตาม แต่หากมีการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็จะสร้างความตื่นตัวในทุกภาคส่วนตามมาให้เกิดความมั่นใจด้านการลงทุนของภาคเอกชนมากขึ้น เพราะอย่างไรก็ตามจังหวัดภูเก็ตยังคงมีมนต์เสน่ห์ที่เรียกนักท่องเที่ยวได้ตลอดไป

“ขณะนี้พบว่าที่ดินบางแปลงมีราคาแพงไร่ละ 200 ล้านบาท ตลาดคอนโดมิเนียมยังชะลอตัวบ้างตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังเชื่อมั่นว่าหากภาครัฐอนุมัติโครงการลงทุนทั้ง 2 โครงการในพื้นที่ภูเก็ตจะเกิดความมั่นใจลงทุนของภาคเอกชนมากขึ้นตามไปด้วย ราคาที่ดินปรับเพิ่ม 100% แน่ๆ ขอเพียงแผนการดำเนินโครงการของภาครัฐต้องชัดเจน ภาครัฐต้องนำการพัฒนา แล้วภาคเอกชนจะเกิดการลงทุนตามมาเนื่องจากขณะนี้ภาคเอกชนพร้อมสำหรับการลงทุน ส่วนใหญ่พร้อมเปิดขายโครงการได้ทันที รอเพียงความชัดเจนของภาครัฐเท่านั้น”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560